KINH TĂNG CHI BỘ - TẬP 4 - Trang 433

436

Chương IX – Chín Pháp

Ta có thấy: "Ðây là an tịnh". Này Ananda, về vấn đề ấy, Ta
suy nghĩ như sau : "Do nhân gì do duyên gì, tâm Ta không
hứng khởi đối với Vô sở hữu xứ , không có tịnh tín, không
có an trú, không có giải thoát, dầu Ta có thấy: "Ðây là an
tịnh?" Rồi này Ananda, Ta suy nghĩ như sau: "Vì Ta không
thấy sự nguy hiểm trong Thức vô biên xứ, vì Ta không làm
cho sung mãn nguy hiểm ấy, lợi ích của Vô sở hữu xứ chưa
được chứng đắc. Ta chưa được thưởng thức lợi ích ấy. Do
vậy tâm Ta không hứng khởi đối với Vô sở hữu xứ, không
tịnh tín, không an trú, không giải thoát". Này Ananda, về vấn
đề ấy, Ta suy nghĩ như sau: "Nếu sau khi thấy nguy hiểm
trong Thức vô biên xứ, Ta làm cho sung mãn nguy hiểm ấy.
Sau khi chứng được lợi ích trong Vô sở hữu xứ, Ta thưởng
thức lợi ích ấy", thời sự kiện này xảy ra: Tâm của Ta có thể
hứng khởi trong Vô sở hữu xứ, tịnh tín, an trú, giải thoát, vì
Ta có thấy: "Ðây là an tịnh".

Rồi này Ananda, sau một thời gian, sau khi thấy nguy

hiểm trong Thức vô biên xứ, Ta làm cho sung mãn nguy
hiểm ấy; sau khi chứng được lợi ích trong Vô sở hữu xứ, Ta
thưởng thức lợi ích ấy. Và này Ananda, tâm Ta hứng khởi
trong Vô sở hữu xứ, tịnh tín, an trú, giải thoát, vì Ta thấy:
"Ðây là an tịnh". Này Ananda, sau một thời gian, Ta vượt
qua Thức vô biên xứ... chứng đạt và an trú Vô sở hữu xứ. Do
Ta trú với sự an trú này, các tưởng tác ý câu hữu với các
Thức vô biên xứ vẫn hiện hành, như vậy đối với Ta, đây là
một chứng bệnh. Ví như, này Ananda, đối với người sung
sướng, đau khổ có thể khởi lên như là một chứng bệnh. Cũng
vậy các tưởng, tác ý câu hữu với Thức vô biên xứ vẫn hiện
hành ở nơi Ta. Như vậy đối với Ta, đây là một chứng bệnh.

11. Rồi này Ananda, Ta suy nghĩ như sau: "Vậy Ta hãy

vượt qua Vô sở hữu xứ một cách hoàn toàn, chứng đạt và an

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.