Dấu ấn của khoa học là việc hết lòng đi theo những luận điểm cho tới kết
luận logic của chúng; dấu ấn của một số dạng tôn giáo là việc lướt qua
logic, sau đó là cú rút quân vội vã nếu nó đi theo hướng không ngờ tới. Các
nhà môi trường học có thể dẫn chứng hàng chồng thống kê về sự quan
trọng của cây cối và sau đó nhảy bổ vào kết luận là tái chế giấy là ý tưởng
hay. Nhưng kết luận ngược lại cũng có lý y như vậy. Tôi chắc chắn rằng
nếu chúng ta tìm ra cách tái chế thịt bò, số lượng gia súc sẽ giảm xuống,
bạn bên ăn thật nhiều thịt bò. Tái chế giấy triệt tiêu động lực cho các công
ty giấy trồng nhiều cây hơn và có thể khiến rừng co lại. Nếu bạn muốn
những cánh rừng lớn, chiến thuật tốt nhất có thể là sử dụng giấy càng lãng
phí càng tốt – hoặc vận động hành lang để trợ cấp cho ngành công nghiệp
khai thác gỗ. Hãy đề cập điều này với nhà môi trường học. Kinh nghiệm
của riêng tôi là bạn sẽ được chứng kiến một điều tương đương với một nụ
cười ban phước của một nhà truyền giáo bối rối trước một thử thách bất
chợt, nhưng rất chắc chắn về kho tri thức Thiên Khải của mình.
Điều này gợi ý rằng các nhà môi trường học – ít nhất là những người tôi
từng gặp – không hề có hứng thú đích thực vào việc duy trì số lượng cây.
Nếu họ có, họ đã tìm hiểu nghiêm túc về những tác động lâu dài của tái chế
rồi. Tôi nghi rằng họ không muốn làm như vậy vì lo ngại thực sự của họ
chính là bản thân quá trình tái chế, chứ không phải các hậu quả của nó. Nhu
cầu tiềm ẩn để hi sinh, và để bắt buộc những người khác hi sinh, là sự bốc
đồng tín ngưỡng về mặt nền tảng.
Các nhà môi trường học có thể kêu gọi việc cấm sử dụng thuốc trừ sâu
gây ung thư. Họ chọn việc bỏ qua hậu quả khi thuốc trừ sâu bị cấm, rau quả
sẽ trở nên đắt đỏ hơn, người ta sẽ ăn ít đi, và tỷ lệ ung thư sẽ từ đó mà tăng
lên. Nếu họ thực sự muốn giảm tỷ lệ ung thư, họ nên đặt hiệu ứng này lên
bàn cân nữa.
Chủ nghĩa môi trường học có mặt khải huyền của nó. Nạn tuyệt chủng
của các loài, như chúng ta được thông báo, để lại những hậu quả hoàn toàn
không ngờ tới, khiến chúng quá nguy hiểm đến mức không thể mạo hiểm.
Nhưng sự không ngờ tới là con dai hai lưỡi. Một bài học từ kinh tế học là