194
- Tất cả cái đồng, cái khác, không thể đến đƣợc; gọi là Nan thắng
địa.
- Bản tính thanh tịnh vô vi, chân nhƣ tỏ lộ; gọi là Hiện tiền địa.
- Tột bờ bến chân nhƣ; gọi là Viễn hành địa.
- Một tâm chân nhƣ; gọi là Bất động địa.
- Phát cái dụng chân nhƣ; gọi là Thiện tuệ địa.
- A Nan, các Bồ tát đó, từ đây về trƣớc, công hạnh tu tập đã xong,
công đức đƣợc viên mãn, cũng gọi địa nầy là Tu tập vị; bóng từ,
mây diệu, trùm bể Niết bàn; gọi là Pháp vân địa.
Chi 8. Kết thúc bằng hai quả vị Đẳng giác và Diệu giác.
- Nhƣ Lai ngƣợc dòng trở lại, vị Bồ tát đó thuận dòng đi tới, giác
ngộ vào chỗ giao tiếp với nhau; gọi là Đẳng giác.
- A Nan, từ tâm Càn tuệ đến Đẳng giác rồi, giác đó mới bắt đầu
đƣợc Sơ càn tuệ địa trong tâm Kim Cƣơng; nhƣ vậy lớp lớp tu đơn,
tu kép 12 vị mới cùng tột Diệu giác, thành đạo Vô Thƣợng.
Các thứ địa ấy, đều lấy trí Kim cƣơng quán sát mƣời thứ ví dụ nhƣ
huyễn sâu xa, trong Xa ma tha, dùng phép Tỳ bà xá na của các Đức Nhƣ
Lai mà thanh tịnh tu chứng, lần lƣợt đi sâu vào.
A Nan, nhƣ thế, đều dùng ba tiệm thứ tăng tiến, nên khéo thành tựu 55
vị trong đƣờng Bồ đề chân thật. Làm cái quán nhƣ vậy, gọi là chính
quán; nếu quán cách khác, gọi là tà quán".