KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 197

197

ĐOẠN II

PHẬN TRONG


"A Nan, phận trong, tức là ở trong phận của chúng sinh. Nhân các lòng
ái nhiễm phát khởi ra vọng tình, tình chứa mãi không thôi, có thể sinh ra
ái thủy; vậy nên chúng sinh, tâm nhớ thức ăn ngon, thì trong miệng nƣớc
chảy ra; tâm nhớ ngƣời trƣớc, hoặc thƣơng, hoặc giận, thì trong con mắt
lệ tràn; tham cầu của báu, thì trong tâm phát ra ái diên, cả mình đều trơn
sáng; tâm dính vào việc dâm dục, thì hai căn nam nữ tự nhiên dịch khí
chảy ra. A Nan, các cái ái đó, tuy khác nhau, nhƣng kết quả chảy nƣớc là
đồng; thấm ƣớt không lên đƣợc, tự nhiên theo đó mà sa đọa, ấy gọi là
phận trong.

ĐOẠN III

PHẬN NGOÀI


A Nan, phận ngoài, tức là ngoài phận của chúng sinh. Nhân các lòng
phát ngƣỡng, phát minh ra những lý tƣởng; tƣởng chứa mãi không thôi,
có thể sinh ra những thắng khí; vậy nên chúng sinh, tâm giữ cấm giới, cả
mình nhẹ nhàng, trong sạch; tâm trì chú ấn, con mắt ngó hùng dũng
nghiêm nghị; tâm muốn sinh lên cõi trời, chiêm bao thấy bay lên; để tâm
nơi cõi Phật, thánh cảnh thầm hiện ra; thờ vị thiện tri thức, tự khinh rẻ
thân mệnh mình. A Nan, các tƣởng đó tuy khác, nhƣng nhẹ nhàng cất
lên thì đồng nhau; cất bay không chìm xuống, tự nhiên vƣợt lên, đó là
phận ngoài.

ĐOẠN IV

PHÂN BIỆT TÌNH, TƢỞNG NHẸ NẶNG


A Nan, tất cả thế gian, sống chết nối nhau, sống thuận theo tập quán,
chết thì đổi sang dòng khác, khi gần mệnh chung, chƣa hết hơi nóng,
thiện ác một đời đồng thời liền hiện ra; cái nghịch của chết, cái thuận
của sống, hai tập khí giao xen lẫn nhau.

Thuần là tƣởng, thì liền bay lên, chắc sinh trên các cõi trời; nếu trong
tâm bay lên, gồm có phúc đức, trí tuệ cùng với tịnh nguyện, thì tự nhiên
tâm đƣợc khai ngộ, thấy tất cả tịnh độ thập phƣơng chƣ Phật, theo
nguyện mà vãng sinh.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.