KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 234

234

7. CHẤP TÁM MÓN VÔ THƢỜNG.

Ngƣời tu thiền định khi sắc, thọ, tƣởng đã diệt rồi, lúc bấy giờ thấy thân
hình hiện tiền đây còn không thật có, thì khi chết rồi làm gì lại có các
hình tƣớng. Vì so sánh nhƣ vậy, nên chấp chết rồi không có hình tƣớng.

Chấp sắc ấm nhƣ vậy thì thọ, tƣởng, hành cũng vậy. (Chấp hiện tại và vị
lai đều không tƣớng), thành ra tám món vô tƣớng. Hoặc chấp Niết bàn
chỉ có cái tên suông, không có nhân quả, rốt ráo đoạn diệt.

Vì hành giả mê mờ tánh Bồ đề, mất chánh tri kiến, khởi ra các lối tà
chấp nhƣ vậy, nên đều đọa về ngoại đạo.

8. CHẤP TÁM MÓN CU PHI.


Ngƣời tu thiền định, đối với ba ấm: Sắc, Thọ và Tƣởng, trƣớc kia thấy
có mà nay lại không. Còn đối với hành ấm thiên lƣu hiện nay thì có mà
về sau lại không. Vì chấp mỗi ấm đều có hai tƣớng: Chết rồi phi hữu và
phi vô, cả bốn ấm thành ra tám tƣớng. Bởi hành giả mê mờ tánh Bồ đề,
mất chánh tri kiến nên đều đọa về ngoại đạo.

9. CHẤP BẢY MÓN ĐOẠN DIỆT.


Ngƣời tu thiền định, khởi ra các chấp: Cõi Dục thì “sắc thân” diệt hết;
cõi Sơ thiền các “dục” diệt hết; cõi Nhị thiền các “khổ” diệt hết; cõi Tam
thiền các “vui” diệt hết; cõi Tứ thiền các “xả” diệt hết.

Nhƣ vậy xoay vần cùng tột cả năm nơi đều chấp hiện tiền tiêu diệt, diệt
rồi không sanh trở lại. Vì hành giả mê mờ tánh Bồ đề, mất chánh tri-
kiến, sanh các lối tà chấp nhƣ vậy, nên đọa về ngoại đạo.

10.

CHẤP NĂM MÓN NIẾT BÀN HIỆN TẠI.


Ngƣời tu thiền định, khi thọ ấm hết, xét cùng cội gốc của sanh loại, khởi
ra chấp năm chỗ Niết bàn:


Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.