KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 32

32

- A Nan, ông trông hào quang của Phật mà lay động cái đầu, quay qua
bên phải bên trái, đó là cái đầu của ông động hay là cái thấy động?

- Thƣa Thế Tôn, đầu tôi tự động chứ tính thấy của tôi còn không ở đâu,
lấy gì mà lay động”.

Phật dạy: “Ðúng thế”.

Lúc bấy giờ Đức Nhƣ Lai bảo với cả đại chúng rằng: “Nhƣ các chúng
sinh lấy cái lay động mà gọi là trần, lấy cái không ở yên mà gọi là
khách, thì các ông hãy xem ông A Nan, đầu tự lay động mà cái thấy
không lay động, lại hãy xem bàn tay tôi tự mở tự nắm mà cái thấy không
ruỗi không co. Làm sao các ông hiện nay lại lấy cái động làm thân, lấy
cái động làm cảnh, tự đầu đến cuối, niệm niệm sinh diệt, bỏ mất chân
tính, làm việc trái ngƣợc; tâm tính mất chỗ chân thật, nhận vật làm mình,
xoay vần trong ấy, tự nhận lấy cái trôi lăn trong lục đạo”.

QUYỂN NHÌ

ÐOẠN VIII

CHỈ TÍNH THẤY KHÔNG SINH KHÔNG DIỆT


Khi bấy giờ ông A Nan cùng cả đại chúng nghe lời Phật dạy, thân tâm
thƣ thái, nghĩ mình từ vô thủy đến nay, bỏ mất bản tâm, lầm nhận sự
phân biệt bóng dáng tiền trần làm tâm, ngày nay đƣợc khai ngộ nhƣ em
bé mất sữa, bỗng gặp mẹ hiền, chắp tay lễ Phật, xin Đức Nhƣ Lai, ở nơi
thân tâm, chỉ ra chỗ chân chỗ vọng, chỗ hƣ chỗ thật, ở nơi hiện tiền phát
minh ra hai tính sinh diệt, và không sinh diệt.

Khi ấy vua Ba tƣ nặc đứng dậy bạch Phật: “Trƣớc tôi chƣa đƣợc vâng
nghe lời Phật dạy bảo, tôi thấy bọn Ca chiên diên, Tỳ la chi tử đều nói
thân này chết rồi là mất hẳn và gọi đó là Niết bàn; nay tuy đƣợc gặp Phật
nhƣng tôi vẫn còn hồ nghi, xin Phật chỉ rõ thế nào chứng biết tính không
sinh diệt nơi tâm này. Hiện nay các hàng hữu lậu trong đại chúng cũng
đều trông mong đƣợc nghe điều ấy.”

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.