KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 39

39

Chi 2. Cái thấy không phải là vật.

A Nan, các vật gần xa đó, tuy sai khác nhau, nhƣng đồng do cái thấy của
ông thanh tịnh trông thấy, thì các thứ vật kia tự có sai khác mà tính thấy
của ông không có sai khác. Cái thấy nhiệm mầu sáng suốt đó thật là tính
thấy của ông.

Nếu cái thấy là vật thì ông cũng có thể thấy cái thấy của tôi. Nếu cho
rằng đồng thấy sự vật là thấy cái thấy của tôi thì khi tôi không thấy, sao
lại không thấy đƣợc cái chỗ không thấy của tôi? Nếu nói rằng thấy cái
không thấy thì tự nhiên cái đó không phải là cái tƣớng của cái không
thấy; còn nếu không thấy đƣợc chỗ không thấy của tôi, thì cái thấy bản
nhiên không phải là vật, làm sao lại không phải là ông?

Chi 3. Vật và ta không thể xen lộn.

Lại nhƣ cái thấy là vật thì đƣơng khi ông thấy vật đó, ông đã thấy đƣợc
vật, vật cũng thấy đƣợc ông, thế thì thể tính xen lộn và ông cùng tôi với
cả thế gian không thành lập đƣợc.

A Nan, nếu khi ông thấy là chính ông thấy, chứ không phải tôi, thì cái
thấy cùng khắp đó không phải là ông thì còn là ai nữa.

Làm sao lại tự nghi cái chân tính của ông. Chân tính của ông, ông không
tự nhận lấy, lại chấp lời nói của tôi, mà cầu chứng thật".

Chi 4. Nghi cái thấy có lớn nhỏ đứt nối.

Ông A Nan bạch Phật rằng: Thƣa Thế Tôn, nếu cái tính thấy đó chắc là
tôi, chứ không phải ai khác, thì khi tôi cùng Nhƣ Lai xem cung điện quý
báo của Tứ thiên vƣơng, xem mặt trời mặt trăng, cái thấy ấy cùng khắp
cả cõi Sa bà, khi lui về tịnh xá thì chỉ thấy cảnh vƣờn chùa, đến khi
thanh tâm nơi phòng chái thì lại chỉ thấy một chái nhà. Thƣa Thế Tôn,
cái thấy nhƣ vậy, bản thể của nó cùng khắp một cõi, nay ở trong phòng
thì chỉ thấy một phòng; thế là cái thấy rút lớn thành nhỏ hay là tƣờng
nhà chia cắt làm cho đứt đoạn. Nay tôi không biết nghĩa đó thế nào, xin
Phật vì tôi từ bi chỉ rõ".

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.