KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 44

44

ĐOẠN V

CHỈ ĐÍCH TÍNH THẤY KHÔNG CÓ

CÁC NGHĨA "THỊ" VÀ "PHI THỊ"


Phật bảo ngài Văn Thù cùng cả đại chúng rằng: "Thập phƣơng Nhƣ Lai
và các vị đại Bồ tát ở trong tự trụ Tam ma điạ, thì cái "thấy", cái "bị
thấy" và các tƣớng hoa đốm hƣ không, vốn không có gì. Cái "thấy" và
cái "bị thấy" đó vốn là tâm tính Bồ đề nhiệm mầu trong sạch sáng suốt,
làm sao trong đó, lại còn có các nghĩa "thị" và "phi thị"?

Văn Thù, nay tôi hỏi ông: Nhƣ ông đây là Văn Thù, nơi ông lại có cái
tức là Văn Thù hay không có Văn thù?

- Bạch Thế Tôn, đúng thế. Tôi đây thật là Văn Thù, nơi tôi không có cái
gì tức là Văn Thù, vì sao? Vì nếu có cái ấy, thì thành ra hai Văn Thù,
nhƣng tôi hiện nay không phải là không Văn Thù; trong đó thật không
có hai tƣớng "thị" và "phi thị".

Phật bảo: "Tính thấy nhiệm mầu sáng suốt với các thứ sắc, không thì
cũng nhƣ vậy. Vốn một tâm tính Vô Thƣợng Bồ đề, lầm nhận là sắc,
không cùng với nghe, thấy, nhƣ dụi con mắt, thấy có hai mặt trăng, thì
mặt trăng nào mới thật là mặt trăng, còn mặt trăng nào lại không phải là
mặt trăng. Văn Thù, chỉ có một mặt trăng thật, trong ấy tự không có cái
gì thật là mặt trăng hay không phải là mặt trăng. Vậy nên hiện nay, các
ông phát minh ra các thứ xem thấy và trần cảnh, đều gọi là vọng tƣởng,
không thể ở trong đó, chỉ ra các nghĩa "thị" và "phi thị". Nhƣng do tất cả
đều là tâm tính nhiệm mầu sáng suốt nên có thể làm cho các ông ra
ngoài các nghĩa "chỉ đƣợc" và "không chỉ đƣợc".









Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.