KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 45

45

MỤC IV - PHÁ NHỮNG THUYẾT NHÂN DUYÊN TỰ NHIÊN

ĐỂ BÀY TỎ SỰ THẬT NHẬN THẤY TÍNH THẤY

ĐOẠN I

NGHI TÂM TÍNH TỰ NHIÊN NHƢ THẦN NGÃ


Ông A Nan bạch Phật rằng: "Thƣa Thế Tôn, thật nhƣ lời Pháp vƣơng
dạy, tâm tính cùng khắp thập phƣơng thế giới, yên lặng thƣờng trụ,
không có sinh diệt; điều ấy so với thuyết ông Phạm chi Sa tỳ ca la ngày
xƣa nói về minh đế, hay các thuyết ngoại đạo nhƣ bọn Đầu hói nói có
chân ngã cùng khắp mƣời phƣơng, khác nhau thế nào? Ở núi Lăng già,
Đức Thế Tôn đã từng, vì các ông Đại Huệ, chỉ dạy rằng: Bọn ngoại đạo
kia thƣờng nói tự nhiên, còn Phật nói nhân duyên, không phải cảnh giới
của bọn kia. Nay tôi xét cái tâm tính đó tự nhiên, không phải sinh, không
phải diệt, xa rời tất cả các điều trái ngƣợc, luống dối, giống nhƣ không
phải là nhân duyên, cũng không phải là cái tự nhiên của bọn kia. Xin
Phật khai thị thế nào, cho chúng tôi khỏi mắc tà kiến và đƣợc tâm tính
trong sạch nhiệm mầu sáng suốt".

ĐOẠN II

CHỈ RA KHÔNG PHẢI LÀ TỰ NHIÊN


Phật bảo ông A Nan: "Nay tôi phƣơng tiện chỉ bày, chân thật bảo ông
nhƣ vậy, ông còn chƣa ngộ, lại lầm là tự nhiên. A Nan, nếu chắc là tự
nhiên, tự phải chỉ rõ thể tính tự nhiên. Ông hãy xét cái tính thấy kia lấy
cái gì làm tự thể. Cái thấy đó lại là lấy cái sáng làm tự thể, lấy cái tối
làm tự thể, lấy hƣ không làm tự thể hay lấy ngăn bịt làm tự thể. A Nan,
nếu lấy cái sáng làm tự thể thì lẽ ra không thấy đƣợc tối, nếu lấy hƣ
không làm tự thể thì lẽ ra không thấy đƣợc ngăn bịt, nhƣ vậy cho đến lấy
các tƣớng tối mà làm tự thể thì đến khi sáng, tính thấy đã diệt mất rồi,
làm sao còn thấy đƣợc sáng ?"






Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.