KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 55

55

Chi 3. Thu tƣởng ấm

A Nan, ví nhƣ có ngƣời, khi nghe nói đến quả mơ chua thì trong miệng
có nƣớc bọt chảy ra; khi nghĩ đến đứng trên dốc cao thì lòng bàn chân
ghê rợn. Nên biết tƣởng ấm cũng lại nhƣ vậy.

A Nan, câu chuyện mơ chua nhƣ thế, không phải do quả mơ sinh ra,
không phải do cái miệng mà vào. Thật vậy, A Nan, nếu do quả mơ sinh
ra, thì quả mơ tự nói lấy, sao phải đợi ngƣời ta nói; nếu do cái miệng mà
vào, thì lẽ ra cái miệng tự nghe lấy, cần gì đến lỗ tai; nếu riêng mình lỗ
tai nghe, thì nƣớc bọt kia, sao không từ lỗ tai chảy ra. Câu chuyện nghĩ
đến đứng trên dốc cao cũng giống nhƣ vậy. Vậy nên biết rằng tƣởng ấm
là giả dối, vốn không phải tính nhân duyên, không phải tính tự nhiên.

Chi 4. Thu hành ấm.

A Nan, ví nhƣ dòng nƣớc dốc, sóng mòi nối nhau, lớp trƣớc lớp sau,
không vƣợt khỏi nhau. Nên biết hành ấm cũng lại nhƣ vậy.

A Nan, dòng nƣớc nhƣ vậy không nhân hƣ không mà sinh, không nhân
nƣớc mà có, không phải tính nƣớc, cũng không ra ngoài hƣ không và
nƣớc. Thật vậy, A Nan, nếu nhân hƣ không mà sinh, thì cả thập phƣơng
hƣ không vô cùng tận, phải thành dòng nƣớc vô cùng tận và tự nhiên thế
giới đều bị chìm đắm cả. Nếu nhân nƣớc mà có, thì dòng nƣớc dốc ấy
bản tính lẽ ra không phải là nƣớc nữa và hiện nay, đã có thể chỉ ra hai
tƣớng của nƣớc và của dòng nƣớc khác nhau. Nếu dòng nƣớc dốc tức là
tính nƣớc thì khi nƣớc đứng lại, lẽ ra không phải là nƣớc nữa; nếu ra
ngoài hƣ không và nƣớc thì không có cái gì ở ngoài hƣ không và, ngoài
nƣớc ra, không thể có dòng nƣớc. Vậy nên biết rằng hành ấm là giả dối,
vốn không phải tính nhân duyên, không phải tính tự nhiên.

Chi 5. Thu thức ấm.

A Nan, ví nhƣ có ngƣời lấy bình tần già, bịt cả hai lỗ, rồi vác đầy bình
hƣ không, đi xa nghìn dặm, đem cho nƣớc khác. Nên biết thức ấm cũng
lại nhƣ vậy.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.