KINH THỦ LĂNG NGHIÊM - Trang 60

60

ĐOẠN IV

THU MƢỜI HAI XỨ (6 CĂN VÀ 6 TRẦN)


Chi 1. Thu 2 xứ sắc trần và nhãn căn.

"Lại nữa, A Nan, vì sao bản tính của 12 xứ, vốn là tính chân nhƣ nhiệm
mầu của Nhƣ Lai tạng?

A Nan, ông hãy xem rừng cây Kỳ đà và các suối ao đó; ý ông nghĩ thế
nào? Nhƣ thế là sắc trần sinh ra cái thấy, hay cái thấy sinh ra sắc tƣớng?

A Nan, nếu cái thấy sinh ra sắc tƣớng, thì khi thấy hƣ không, không có
sắc tƣớng, lẽ ra tính thấy sinh ra sắc tƣớng đã tiêu mất rồi. Mà đã tiêu
mất, thì tỏ ra hết thảy đều không; sắc tƣớng đã không, thì lấy gì rõ đƣợc
tƣớng hƣ không? Đối với hƣ không thì cũng nhƣ vậy.

Lại nếu sắc trần sinh ra cái thấy, thì khi thấy hƣ không, không có sắc, cái
thấy liền tiêu mất đi, tiêu mất thì tất cả đều không, lấy gì rõ đƣợc hƣ
không và sắc tƣớng?

Vậy nên biết rằng cái thấy cùng sắc, không, đều không có xứ sở; tức sắc
trần và cái thấy, hai xứ đó đều luống dối, vốn không phải tính nhân
duyên, không phải tính tự nhiên.

Chi 2. Thu 2 xứ thanh trần và nhĩ căn.

"A Nan, ông lại nghe trong vƣờn Kỳ đà nầy, khi đồ ăn dọn rồi thì đánh
trống, khi chúng nhóm lại thì đánh chuông, tiếng chuông, tiếng trống
trƣớc sau nối nhau. Ý ông nghĩ thế nào? Nhƣ thế là, cái tiếng đến bên cái
nghe hay cái nghe đến chỗ cái tiếng? A Nan, nếu nhƣ cái tiếng đó đến
bên cái nghe, thì cũng nhƣ tôi khất thực trong thành Thất la phiệt, tại
rừng Kỳ đà không có tôi nữa. Cái tiếng đó đã đến bên cái nghe của ông
A Nan, thì lẽ ra ông Mục Liên, ông Ca Diếp không cùng nghe một lần,
huống chi, trong nầy có 1250 vị Sa môn, một khi nghe tiếng chuông,
đồng đến chỗ ăn cơm cả.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.