KINH TRUNG BỘ - TẬP 1 - Trang 177

180

18. Kinh Mật hoàn (Madhupindika sutta)

ảnh một người, đối với các sắc pháp do con mắt nhận thức,
quá khứ, tương lai và hiện tại.

Chư Hiền, do nhơn lỗ tai và các tiếng, nhĩ thức khởi lên,

do nhơn lỗ mũi và các hương, tỷ thức khởi lên, do nhơn lưỡi
và các vị, thiệt thức khởi lên, do nhơn thân và xúc, thân thức
khởi lên; do nhơn ý và các pháp, ý thức khởi lên. Sự gặp gỡ
của ba pháp này là xúc. Do duyên xúc nên có các cảm thọ.
Những gì có cảm thọ thời có tưởng. Những gì có tưởng thời
có suy tầm. Những gì có suy tầm thời có hý luận. Do hý luận
ấy làm nhơn, một số hý luận vọng tưởng ám ảnh một người,
đối với các pháp do ý thức nhận thức, quá khứ, tương lai và
hiện tại.

Chư Hiền, sự kiện này xảy ra: khi nào có mắt, khi nào

có sắc pháp, khi nào có nhãn thức, thời sự thi thiết của xúc
được hiển lộ. Sự kiện này xảy ra: khi nào có sự thi thiết của
xúc thời sự thi thiết của thọ được hiển lộ. Sự kiện này xảy ra:
khi nào có thi thiết của thọ thời sự thi thiết của tưởng được
hiển lộ. Sự kiện này xảy ra: khi nào có sự thi thiết của tưởng,
thời sự thi thiết của suy tầm được hiển lộ. Sự kiện này xảy ra:
khi nào có sự thi thiết của suy tầm thời sự thi thiết của sự ám
ảnh một số hý luận vọng tưởng được hiển lộ.

Sự kiện này xảy ra: khi nào có tai, khi nào có các tiếng,

khi nào có nhĩ thức... Sự kiện này xảy ra: khi nào có lỗ mũi,
khi nào có các hương, khi nào có tỷ thức... Sự kiện này xảy
ra, khi nào có lưỡi, khi nào có các vị, khi nào có thiệt thức...
Sự kiện này xảy ra: khi nào có thân, khi nào có các xúc, khi
nào có thân thức... Sự kiện này xảy ra: khi nào có ý, khi nào
có các pháp, khi nào có ý thức thời sự thi thiết của xúc được
hiển lộ.

Chư Hiền, sự kiện này không xảy ra: khi nào không có

mắt, khi nào không có các sắc, khi nào không có nhãn thức,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.