KINH TRUNG BỘ - TẬP 1 - Trang 299

302

29. Ðại kinh Thí dụ Lõi cây (Mahasaropama-sutta)

ấy trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống phóng
dật, vị ấy bị đau khổ.

Chư Tỷ-kheo, ví như một người muốn được lõi cây, tìm

cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng
thẳng, có lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây,
bỏ qua vỏ trong, chặt vỏ ngoài, lấy chúng mang đi, tưởng đó
là lõi cây. Một người có mắt thấy vậy bèn nói: "Thật sự
người này không biết lõi cây, không biết giác cây, không biết
vỏ trong, không biết vỏ ngoài, không biết cành lá. Người này
muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây,
trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người này bỏ qua
lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ trong, chặt vỏ ngoài, lấy
chúng mang đi, tưởng đó là lõi cây. Và người này không đạt
mục đích mà lõi cây có thể thành tựu". Cũng vậy, này các
Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình,
sống không gia đình... (như trên)... Do thành tựu giới đức
này, vị ấy trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống
phóng dật, vị ấy bị đau khổ. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy được
gọi là vị đã nắm lấy vỏ ngoài của phạm hạnh. Và do vậy, vị
ấy đã dừng lại (ở đây).

Nhưng ở đây, này các Tỷ-kheo, có Thiện nam tử vì

lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị
chìm đắm trong vòng sanh, già, chết, sầu, bi, khổ ưu, não, bị
chìm đắm trong đau khổ, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể
toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt được". Rồi vị ấy xuất
gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Vị ấy
không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, khen mình, chê
người. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này trở
thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng
dật, vị ấy thành tựu giới đức. Do thành tựu giới đức này, vị
ấy hoan hỷ, nhưng không tự mãn. Do thành tựu giới đức này,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.