KINH TRUNG BỘ - TẬP 3 - Trang 28

Trung Bộ Kinh – Tập 3

31

Bà-la-môn ấy chủ trương sau khi chết, tự ngã hoặc vô lượng
tưởng, có tưởng, không bệnh. Hay Như Lai biết loại tưởng
nào trong các loại tưởng ấy được xưng là thanh tịnh, tối
thắng, đệ nhất, vô thượng, tức là sắc tưởng, tức là vô sắc
tưởng, tức là nhứt tưởng, tức là dị tưởng. Nói rằng: "vô sở
hữu", một số tuyên bố Vô sở hữu xứ là vô lượng, bất động.
Biết rằng cái này thuộc hữu vi, là thô pháp, nhưng có sự
đoạn diệt các hành, biết được có sự đoạn diệt này, Như Lai
thấy sự giải thoát khỏi pháp hữu vi và đã vượt khỏi pháp hữu
vi".

Ở đây, này các Tỷ-kheo, những vị Sa-môn, Bà- la-môn

nào chủ trương sau khi chết, tự ngã không tưởng, không
bệnh; các Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn ấy chủ trương sau khi
chết, tự ngã hoặc có sắc không tưởng, không bệnh; các Tôn
giả Sa-môn, Bà-la-môn ấy chủ trương sau khi chết, tự ngã
hoặc không sắc, không tưởng, không bệnh; các Tôn giả Sa-
môn, Bà-la-môn ấy chủ trương sau khi chết, tự ngã hoặc có
sắc không sắc, không tưởng, không bệnh. Các Tôn giả Sa-
môn, Bà-la-môn ấy chủ trương sau khi chết tự ngã hoặc cũng
không sắc, không không sắc, không tưởng, không bệnh.

Ở đây, này các Tỷ-kheo, các vị Sa-môn, Bà-la-môn nào

chủ trương sau khi chết, tự ngã có tưởng, vô bệnh, một số phỉ
báng các vị ấy. Vì sao vậy? Họ nói rằng: "Tưởng là bệnh
hoạn, tưởng là mụt nhọt, tưởng là mũi tên; đây là tịch tịnh,
thù diệu tức là vô tưởng".

Về vấn đề này, này các Tỷ-kheo, Như Lai biết như sau:

"Những Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn nào chủ trương sau khi
chết, tự ngã là không tưởng, không bệnh; các Tôn giả Sa-
môn, Bà-la-môn ấy chủ trương sau khi chết, tự ngã hoặc có
sắc, không tưởng, không bệnh; Các Tôn giả Sa-môn, Bà-la-
môn ấy chủ trương sau khi chết, tự ngã hoặc không sắc,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.