KINH TRUNG BỘ - TẬP 3 - Trang 29

32

102. Kinh Năm và Ba (Pancattaya sutta)

không tưởng, không bệnh; các Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn
ấy chủ trương sau khi chết, tự ngã hoặc có sắc và không sắc,
không tưởng, không bệnh; các Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn
ấy chủ trương sau khi chết, tự ngã hoặc không có sắc, không
không sắc, không tưởng, không bệnh". Này các Tỷ-kheo, vị
Sa-môn hay Bà-la-môn nào nói như sau: "Ngoài sắc, ngoài
thọ, ngoài tưởng, ngoài hành, ngoài thức, ta sẽ chủ trương sự
lai, vãng, tử, sanh, tăng trưởng, tăng thịnh, hay tăng đại"; sự
tình không có như vậy. Biết rằng cái này thuộc hữu vi là thô
pháp, nhưng có sự đoạn diệt các hành, biết được có sự đoạn
diệt này, Như Lai thấy sự giải thoát pháp hữu vi và đã vượt
khỏi pháp hữu vi.

Ở đây, này các Tỷ-kheo, những Tôn giả Sa-môn, Bà-la-

môn nào chủ trương sau khi chết tự ngã là Phi tưởng phi phi
tưởng, không bệnh; các Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn ấy chủ
trương sau khi chết, tự ngã hoặc có sắc, phi tưởng phi phi
tưởng, không bệnh; các Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn ấy chủ
trương sau khi chết, tự ngã hoặc không sắc, phi tưởng phi phi
tưởng, không bệnh; các Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn ấy chủ
trương sau khi chết, tự ngã hoặc có sắc và không sắc, phi
tưởng phi phi tưởng, không bệnh; các Tôn giả Sa-môn, Bà-
la-môn ấy chủ trương sau khi chết, tự ngã hoặc không sắc,
không không sắc, phi tưởng phi phi tưởng, không bệnh.

Ở đây này các Tỷ-kheo, các vị Sa-môn, Bà-la-môn nào

chủ trương sau khi chết, tự ngã có tưởng, không bệnh, một số
phỉ báng các vị ấy; các Sa-môn, Bà-la-môn nào chủ trương
sau khi chết, tự ngã không tưởng, không bệnh, một số phỉ
báng các vị ấy. Vì sao vậy? Họ nói rằng: "Tưởng là bệnh
hoạn, tưởng là mụt nhọt, tưởng là mũi tên, không tưởng là si
ám. Ðây là tịch tịnh, thù diệu, tức là phi tưởng phi phi tưởng".

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.