KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 24

Trường Bộ Kinh – Tập 1

27

Thường trú luận, chấp bản ngã và thế giới là thường còn,
chúng sẽ chấp cả bốn luận chấp trên, hay một trong những
luận chấp trên, ngoài ra không có luận chấp nào khác nữa.

15. Này các Tỷ-kheo, Như Lai biết rằng: "Những sở

kiến ấy, chấp trước như vậy, chấp thủ như vậy, sẽ đưa đến
những cõi thú như vậy, sẽ tác thành những định mạng như
vậy". Như Lai tuệ tri như vậy, Ngài lại tuệ tri hơn thế nữa, và
Ngài không chấp sở tri ấy. Nhờ không chấp sở tri ấy, nội tâm
được tịch tịnh. Ngài như thật biết sự tập khởi, sự diệt trừ của
các thọ, vị ngọt, những nguy hiểm và sự xuất ly của chúng.
Nhờ biết vậy, này các Tỷ-kheo, Như Lai được giải thoát
hoàn toàn, không có chấp thủ.

Những pháp ấy, này các Tỷ-kheo, là những pháp sâu

kín khó thấy, khó chứng, tịch tịnh, mỹ diệu, vượt ngoài tầm
của luận lý suông, tế nhị, chỉ những người có trí mới có thể
nhận biết. Những pháp ấy, những ai như thật chân chánh tán
thán Như Lai mới nói đến.

16. Này các Tỷ-kheo, có những Sa-môn, Bà-la-môn chủ

trương Hữu biên Vô biên luận, chấp thế giới là Hữu biên Vô
biên với bốn luận chấp. Và những Sa-môn, Bà-la-môn này, y
chỉ gì, căn cứ gì, chủ trương Hữu biên Vô biên luận, chấp thế
giới là hữu biên vô biên với bốn luận chấp?

17. Này các Tỷ-kheo, ở đây có Sa-môn hay Bà-la-môn,

nhờ nhiệt tâm, nhờ tinh tấn, nhờ cần mẫn, nhờ không phóng
dật, nhờ chánh ức niệm, nên tâm nhập định. Khi tâm nhập
định, vị ấy sống ở trong đời với tư tưởng thế giới là hữu biên.
Vị ấy nói rằng: "Thế giới này là hữu biên, có một đường
vòng chung quanh. Vì sao vậy? Vì tôi, nhờ nhất tâm, nhờ
tinh tấn, nhờ cần mẫn, nhờ không phóng dật, nhờ chánh ức
niệm, nên tâm nhập định. Khi tâm nhập định, tôi sống với tư

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.