KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 27

30

1. Kinh Phạm võng (Brahmajàla sutta)

biên", những vị ấy cũng nói không đúng sự thật. Thế giới này
cũng không phải là hữu biên, cũng không phải là vô biên.

21. Này các Tỷ-kheo, những Sa-môn, Bà-la-môn này

chủ trương Hữu biên Vô biên luận với bốn luận chấp. Nếu có
những Sa-môn hay Bà-la-môn nào chủ trương Hữu biên Vô
biên luận, chấp thế giới là hữu biên vô biên, chúng sẽ chấp
cả bốn luận chấp trên, hay một trong những luận chấp trên,
ngoài ra không có luận chấp nào khác nữa.

22. Này các Tỷ-kheo, Như Lai tuệ tri như thế này:

"Những sở kiến ấy, chấp trước như vậy, chấp thủ như vậy, sẽ
đưa đến những cõi thú như vậy, sẽ tác thành những định
mạng như vậy". Như Lai tuệ tri như vậy. Ngài lại tuệ tri hơn
thế nữa, và Ngài không chấp sở tri ấy. Nhờ không chấp trước
sở tri ấy, nội tâm được tịch tịnh. Ngài như thật tuệ tri sự tập
khởi, sự diệt trừ của các thọ, vị ngọt, những nguy hiểm và sự
xuất ly của chúng. Nhờ tuệ tri vậy, này các Tỷ-kheo, Như Lai
được giải thoát hoàn toàn, không có chấp thủ.

Những pháp ấy, này các Tỷ-kheo, là những pháp sâu

kín, khó thấy, khó chứng, tịch tịnh, mỹ diệu, vượt ngoài tầm
của luận lý suông, tế nhị, chỉ những người trí mới có thể
nhận biết. Những pháp ấy Như Lai tự chứng tri, giác ngộ và
truyền thuyết; và chính những pháp ấy những ai như thật
chân chánh tán thán Như Lai mới nói đến.

23. Này các Tỷ-kheo, có một số Sa-môn, Bà-la-môn

chủ trương Ngụy biện luận. Khi bị hỏi vấn đề này hay vấn đề
khác dùng những lời ngụy biện trườn uốn như con lươn với
bốn luận chấp. Và những Sa-môn, Bà-la-môn ấy, y chỉ gì,
căn cứ gì, chủ trương ngụy biện luận, khi bị hỏi vấn đề này
hay vấn đề khác dùng những lời ngụy biện trườn uốn như
con lươn với bốn luận chấp?

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.