KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 29

32

1. Kinh Phạm võng (Brahmajàla sutta)

thể chấp thủ. Nếu tôi chấp thủ, thì tôi bị phiền muộn. Nếu tôi
bị phiền muộn, thời thành một chướng ngại cho tôi.

Như vậy, vì sợ chấp thủ, vì chán ghét chấp thủ, nên vị

ấy không trả lời: "Ðây là thiện", cũng không trả lời: "Ðây là
bất thiện". Khi bị hỏi đến vấn đề này hay vấn đề khác, vị ấy
dùng lời ngụy biện trườn uốn như con lươn: "Tôi không nói
là như vậy. Tôi không nói là như kia. Tôi không nói là khác
như thế. Tôi không nói là không phải như thế. Tôi không nói
là không không phải như thế". Này các Tỷ-kheo, đó là
trường hợp thứ hai, y chỉ như vậy, căn cứ như vậy, một số
Sa-môn, Bà-la-môn chủ trương Ngụy biện luận, khi bị hỏi
đến vấn đề này hay vấn đề khác, dùng những lời ngụy biện
trườn uốn như con lươn.

26. Trường hợp thứ ba, lại có những Sa-môn, Bà-la-

môn, y chỉ gì, căn cứ gì chủ trương ngụy biện luận, khi bị hỏi
vấn đề này hay vấn đề khác dùng những lời ngụy biện trườn
uốn như con lươn?

Này các Tỷ-kheo, ở đây có Sa-môn hay Bà-la-môn

không như thật biết "Ðây là thiện", không như thật biết "Ðây
là bất thiện". Vị ấy nghĩ: Tôi không như thật biết: "Ðây là
thiện", không như thật biết: "Ðây là bất thiện". Vì tôi không
như thật biết "Ðây là thiện", không như thật biết: "Ðây là bất
thiện" và nếu tôi trả lời: "Ðây là thiện" hoặc trả lời: "Ðây là
bất thiện", có những Sa-môn, Bà-la-môn, bác học, tế nhị,
nghị luận biện tài, biện bác như chia chẻ sợi tóc, những vị
này đi chỗ này chỗ kia, như muốn đả phá các tà kiến với trí
tuệ của chúng, chúng có thể đọ tài, chất vấn và cật nạn tôi.
Nếu chúng đọ tài, chất vấn, cật nạn tôi, tôi có thể không giải
đáp được cho chúng. Nếu tôi không giải đáp được cho chúng,
thì tôi bị phiền muộn. Nếu tôi bị phiền muộn thời thành một
chướng ngại cho tôi - Như vậy, vì sợ bị thử thách, vì chán

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.