KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 32

Trường Bộ Kinh – Tập 1

35

29. Này các Tỷ-kheo, Như Lai tuệ tri như thế này :

"Những sở kiến ấy, chấp trước như vậy, chấp thủ như vậy, sẽ
đưa đến cõi thú như vậy, sẽ tác thành những định mạng như
vậy". Như Lai tuệ tri như vậy. Ngài lại tuệ tri hơn thế nữa.
Và Ngài không chấp sở tri ấy. Nhờ không chấp trước sở tri
ấy, nội tâm được tịch tịnh. Ngài như thật tuệ tri sự tập khởi,
sự diệt trừ của các thọ, vị ngọt, những nguy hiểm và sự xuất
ly của chúng. Nhờ tuệ tri vậy, này các Tỷ-kheo, Như Lai
được giải thoát hoàn toàn, không có chấp thủ.

Những pháp ấy, này các Tỷ-kheo, là những pháp sâu

kín, khó thấy, khó chứng, tịch tịnh, mỹ diệu, vượt ngoài tầm
của luận lý suông, tế nhị, chỉ những người có trí mới có thể
phân biệt. Những pháp ấy Như Lai đã tự chứng tri, giác ngộ
và truyền thuyết. Và chính những pháp ấy những ai như thật
chân chánh tán thán Như Lai mới nói đến.

30. Này các Tỷ-kheo, có một số Sa-môn, Bà-la-môn

chủ trương Vô nhân luận, chấp bản ngã và thế giới do vô
nhân sanh với hai luận chấp. Và những Sa-môn, Bà-la-môn
ấy, y chỉ gì, căn cứ gì, chủ trương Vô nhân luận, chấp bản
ngã và thế giới do vô nhân sanh?

31. Này các Tỷ-kheo, có những chư Thiên gọi là Vô

tưởng hữu tình. Khi một tưởng niệm khởi lên, thời chư Thiên
ấy thác sanh, từ bỏ thân chư Thiên của mình. Này các Tỷ-
kheo, sự tình này xẩy ra. Một trong loài hữu tình ấy, khi thác
sanh từ bỏ thân chư Thiên ấy của mình, lại sanh đến cõi này.
Khi đến tại chỗ này, vị ấy xuất gia, từ bỏ gia đình, sống
không gia đình. Sau khi xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không
gia đình, vị ấy nhờ nhiệt tâm, nhờ tinh tấn, nhờ cần mẫn, nhờ
không phóng dật, nhờ chánh ức niệm, nên tâm nhập định. Vị
ấy nhớ đến khi tưởng niệm phát sanh, chớ không nhớ xa hơn
nữa. Vị ấy nói : "Bản ngã và thế giới do vô nhân sanh. Tại

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.