KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 36

Trường Bộ Kinh – Tập 1

39

40. Này các Tỷ-kheo, Như Lai tuệ tri như thế này :

"Những sở kiến ấy, chấp trước như vậy, sẽ đưa đến cõi thú
như vậy, sẽ tác thành những định mạng như vậy". Như Lai
tuệ tri như vậy, Ngài lại tuệ tri hơn thế nữa, và Ngài không
chấp sở tri ấy. Nhờ không chấp trước sơ tri ấy, nội tâm được
tịch tịnh. Ngài như thật tuệ tri sự tập khởi, sự diệt trừ của các
thọ, vị ngọt, những nguy hiểm và sự xuất ly của chúng. Nhờ
tuệ tri vậy, này các Tỷ-kheo, Như Lai được giải thoát hoàn
toàn, không có chấp thủ. Những pháp ấy, này các Tỷ-kheo, là
những pháp sâu kín, khó thấy, khó chứng, tịch tịnh, mỹ diệu,
vượt ngoài tầm của luận lý suông, tế nhị, chỉ những người có
trí mới có thể phân biệt. Những pháp ấy Như Lai đã tự chứng
tri, giác ngộ và truyền thuyết. Và chính những pháp ấy,
những ai như thật chân chánh tán thán Như Lai mới nói đến.

Tụng phẩm III

1. Này các Tỷ-kheo, có một số Sa-môn, Bà-la-môn, chủ

trương Vô tưởng luận sau khi chết, chấp bản ngã không có
tưởng sau khi chết với tám luận chấp. Và những Sa-môn, Bà-
la-môn này, y chỉ gì, căn cứ gì, chủ trương Vô tưởng luận
sau khi chết, chấp bản ngã không có tưởng sau khi chết với
tám luận chấp?

2. Những vị này chủ trương : "Bản ngã có sắc, không

có bệnh, sau khi chết không có tưởng", "Bản ngã không có
sắc ...", "Bản ngã có sắc và cũng không có sắc ...", "Bản ngã
không có sắc và cũng không không có sắc ...", "Là hữu
biên ...", "Là vô biên ...", "Là hữu biên và vô biên ...". Các vị
này chấp bản ngã là phi hữu biên và phi vô biên, không có
bệnh, sau khi chết không có tưởng.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.