Trường Bộ Kinh – Tập 1
45
hiện tại Niết Bàn của loài hữu tình với năm luận chấp. Và
những Sa-môn, Bà-la-môn này, y chỉ gì, căn cứ gì, chủ
trương Hiện tại Niết bàn luận, chấp sự tối thượng hiện tại
Niết Bàn của loài hữu tình với năm luận chấp?
20. Này các Tỷ-kheo, có Sa-môn hay Bà-la-môn chủ
trương và quan niệm: "Khi nào bản ngã này tận hưởng, sung
mãn năm món dục lạc, như thế bản ngã ấy đạt đến tối thượng
Niết Bàn của loài hữu tình".
21. Một vị khác lại nói: "Này ông, thật có bản ngã ấy
như ông nói. Tôi không nói bản ngã ấy không có. Nhưng bản
ngã ấy như thế, không phải hoàn toàn đạt đến tối thượng Niết
Bàn. Vì cớ sao? Vì rằng tính của dục lạc là vô thường, khổ,
biến dịch. Vì tánh của chúng là biến dịch, chuyển hóa, nên
ưu, bi, khổ, muộn, não phát sanh. Khi nào bản ngã ấy ly các
dục lạc, ly các ác pháp, đạt đến và an trú vào đệ nhất thiền;
thiền định này có tầm, có tứ, có hỷ và có lạc, do ly dục sanh.
Như thế, bản ngã ấy đạt đến tối thượng hiện tại Niết Bàn".
Như vậy có người chủ trương tối thượng hiện tại Niết Bàn
của loài hữu tình.
22. Một vị khác lại nói: "Này ông, thật có bản ngã ấy
như ông nói. Tôi không nói bản ngã ấy không có. Nhưng bản
ngã ấy như thế, không phải hoàn toàn đạt đến tối thượng hiện
tại Niết Bàn. Vì cớ sao? Vì ở đây thiền định ấy có tầm, có tứ
nên gọi là thô tháo. Khi nào bản ngã ấy có tầm và tứ, đạt đến
và an trú đệ nhị thiền. Thiền định này nội tâm yên tĩnh, trí
chuyên nhất cảnh, không tầm, không tứ, hỷ lạc do định sanh.
Như thế, bản ngã ấy đạt đến tối thượng hiện tại Niết Bàn".
Như vậy có người chủ trương tối thượng hiện tại Niết Bàn
của loài hữu tình.
23. Một vị khác lại nói: "Này ông, thật có bản ngã ấy
như ông nói. Tôi không nói bản ngã ấy không có. Nhưng bản