KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1 - Trang 45

48

1. Kinh Phạm võng (Brahmajàla sutta)

khứ tối sơ, luận bàn về tương lai, luận bàn về quá khứ tối sơ
và tương lai, chấp kiến về quá khứ tối sơ và tương lai, y cứ
về quá khứ tối sơ và tương lai, đề xướng nhiều sở kiến sai
khác. Những vị ấy sẽ chấp sáu mươi hai luận chấp trên, hay
một trong những luận chấp trên, ngoài ra không có luận chấp
nào khác nữa.

30. Này các Tỷ-kheo, Như Lai tuệ tri như thế này:

"Những sở kiến ấy, chấp trước như vậy, sẽ đưa đến những
cõi thú như vậy, sẽ tác thành những định mệnh như vậy".
Như Lai tuệ tri như vậy. Ngài tuệ tri hơn thế nữa, và Ngài
không chấp sở tri ấy. Nhờ không chấp trước sở tri ấy, nội
tâm được tịch tịnh. Ngài như thật tuệ tri sự tập khởi sự diệt
trừ của các thọ, vị ngọt, những nguy hiểm và sự xuất ly của
chúng. Nhờ tuệ tri như vậy, này các Tỷ-kheo, Như Lai được
giải thoát hoàn toàn, không có chấp thủ.

31. Những pháp ấy, này các Tỷ-kheo, là những pháp

sâu kín, khó thấy, khó chứng, tịch tịnh, mỹ diệu, vượt ngoài
tầm của luận lý suông, tế nhị, chỉ những người có trí mới có
thể nhận biết. Những pháp ấy Như Lai tự chứng tri, giác ngộ
và tuyên thuyết, và chính những pháp ấy những ai như thật
chân chánh tán thán Như Lai mới nói đến.

Kết luận

32. Này các Tỷ-kheo, ở đây có những Sa-môn, Bà-la-

môn chủ trương Thường trú luận, chấp bản ngã và thế giới là
thường trú với bốn luận chấp. Chủ trương ấy là kinh nghiệm
cá nhân, là sự không biết, không thấy, sự cảm thọ của những
Sa-môn, Bà-la-môn, là sự kích thích, dao động, xuyên tạc
của những vị bị tham ái chi phối.

33. Này các Tỷ-kheo, ở đây có những Sa-môn, Bà-la-

môn chủ trương một phần Thường trú luận, một phần Vô

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.