KINH TƯƠNG ƯNG BỘ - TẬP 2 - Trang 115

118

Chương I: Tương Ưng Nhân Duyên

12) Ví như, này các Tỷ-kheo, do hai khúc cây cọ xát

hòa hợp nên sức nóng được sanh, lửa được khởi lên. Do hai
khúc cây ấy xa lìa tách biệt, nên sức nóng ấy đoạn diệt, sức
nóng ấy chấm dứt.

13) Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, do duyên xúc đưa đến

cảm giác lạc thọ nên lạc thọ sanh khởi. Do xúc đưa đến cảm
giác lạc thọ ấy diệt, nên lạc thọ được khởi lên do duyên xúc
đưa đến cảm giác lạc thọ ấy diệt, lạc thọ ấy chấm dứt.

14) Do duyên xúc đưa đến cảm giác khổ thọ...
15) Do duyên xúc đưa đến cảm giác bất khổ bất lạc thọ,

nên bất khổ bất lạc thọ sanh khởi. Do duyên xúc đưa đến
cảm giác bất khổ bất lạc thọ ấy diệt, nên bất khổ bất lạc thọ
ấy được khởi lên do duyên xúc đưa đến cảm giác bất khổ bất
lạc thọ ấy diệt, bất khổ bất lạc thọ ấy chấm dứt.

16) Thấy vậy, này các Tỷ-kheo, vị Ða văn Thánh đệ tử

nhàm chán đối với xúc, nhàm chán đối với thọ, nhàm chán
đối với tưởng, nhàm chán đối với thức. Do nhàm chán nên
viễn ly; do viễn ly nên giải thoát. Trong sự giải thoát trí khởi
lên, biết rằng: "Ta đã giải thoát", vị ấy biết rõ : "Sanh đã tận,
Phạm hạnh đã thành, những gì nên làm đã làm, không còn
trở lại trạng thái này nữa".
III. Thịt Ðứa Con (Tạp 15.11 Tử Nhục, Ðại 2, 102b)
(S.ii,97)

1) ...Ở Sàvatthi.
2) ...Này các Tỷ-kheo, có bốn loại đồ ăn này đưa đến sự

tồn tại, hay sự chấp thủ tái sanh cho các loài hữu tình hay
chúng sanh.

3) Thế nào là bốn? Ðoàn thực hoặc thô, hoặc tế; thứ hai

là xúc thực; thứ ba là tư niệm thực; thứ tư là thức thực.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.