350
Chương VIII: Tương Ưng Thôn Trưởng
Cho đến khi người ấy trở về, bạch Thế Tôn, con ở trong tình
trạng bồn chồn hồi hộp: "Không biết đứa trẻ Ciravàsii có
bệnh tật gì không?"
8) -- Ông nghĩ thế nào, này Thôn trưởng, nếu đứa trẻ
Ciravàsii của Ông bị giết, hay bị bắt, hay bị thiệt hại, hay bị
chỉ trích, Ông có khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não không?
-- Bạch Thế Tôn, nếu đứa con trai Ciravàsii của con bị
giết, hay bị bắt, hay bị thiệt hại, hay bị chỉ trích, hay sinh
mạng bị đổi khác, thời làm sao con không khởi lên sầu, bi,
khổ, ưu, não được?
-- Với pháp môn này, này Thôn trưởng, cần phải hiểu
như sau: Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy đều lấy dục
làm căn bản, lấy dục làm sở nhân. Dục là căn bản của khổ.
9) Ông nghĩ thế nào, này Thôn trưởng, nếu Ông không
thấy, không nghe mẹ của Ciravàsi, Ông có lòng dục, lòng
tham hay lòng ái đối với mẹ của Ciravàsii không?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
-- Nhưng này Thôn trưởng, khi Ông thấy được, này
Thôn trưởng, khi Ông nghe được, thời Ông có lòng dục, hay
lòng tham, hay lòng ái đối với mẹ của Ciravàsi không?
-- Thưa có, bạch Thế Tôn.
10) -- Ông nghĩ thế nào, này Thôn trưởng, nếu mẹ của
Ciravàsii bị giết, hay bị bắt, hay bị thiệt hại, hay bị chỉ trích,
thời Ông có khởi lên sầu, bi, khổ, ưu, não không?
-- Bạch Thế Tôn, nếu mẹ của Ciravàsii bị giết, hay bị
bắt, hay bị thiệt hại, hay bị chỉ trích, hay mạng sống bị đổi
khác, thời làm sao con không khởi sầu, bi, khổ, ưu, não
được?