KINH VU LAN BỒN - VU LAN BÁO HIẾU - Trang 13

xii

KINH VU-LAN BÁO HIẾU

lên ngang hàng với điều kiện cao cấp, Phật giáo Đại thừa đã

nhấn mạnh tinh thần luân lý đạo đức của xã hội loài người như

là điều kiện tiên quyết của sự sống nhân loại.

5.2. Thần thông, tha lực và nghiệp báo
Các nhà Phật học Nguyên thủy dù khó tánh cách mấy cũng

phải thừa nhận điểm mấu chốt của kinh Vu-lan là “thần thông

và tha lực không thể thắng được nghiệp lực”. Kinh Vu-lan

còn đề cập đến sự kiện bốn vị Thiên vương hộ đời (Trì Quốc

ở phương đông, Tăng Trưởng ở phương nam, Quảng Mục ở

phương tây, Đa Văn ở phương bắc) cũng không thể giúp tôn

giả Mục-kiền-liên ra khỏi quả báo ngạ quỷ.

Đây là điểm nhất quán giữa hai hệ tư tưởng Phật giáo

Nguyên thủy và Đại thừa: Thần thông và tha lực không thể

giúp chúng ta thoát khỏi luân hồi sinh tử được. Với sáu phép

thần thông (thần thông biến hóa, thiên nhãn thông, thiên nhĩ

thông, tha tâm thông, túc mạng thông, lậu tận thông) và dù

cho có được sự trợ giúp (tha lực) của bốn vị Thiên vương hộ

đời, vậy mà tôn giả Mục-kiền-liên đã không thể giúp cho mẹ

ngài ăn được bát cơm, huống hồ là cứu mẹ ra khỏi cảnh khổ

hành hình của ngạ quỷ.

Sự kiện sáu phép thần thông của ngài Mục-kiền-liên mà

không thể cứu được nghiệp ngạ quỷ của người mẹ cho thấy

rằng nghiệp của chúng sanh chỉ có thể cải tạo và chuyển hóa

do chính nội tâm và hành vi thiện ích của họ. Tất cả sự hỗ trợ

nếu có của người khác cũng chỉ là những chất xúc tác để giúp

họ tự chuyển hóa nghiệp của chính họ mà thôi.

5.3. Oai lực của đạo đức cộng đồng
Cách thức mà ngài Mục-kiền-liên cứu thoát mẹ ngài khỏi

cảnh quỷ đói là nhờ vào oai đức giáo hóa qua hình thức chú

nguyện của cộng đồng tỳ-kheo thanh tịnh và có đủ giới đức.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.