KINH VU LAN BỒN - VU LAN BÁO HIẾU - Trang 16

LỜI NÓI ĐẦU

xv

đề cần đặt ra là đối tượng giáo dục của kinh này là ai? Ngài

Mục-kiền-liên? Mẹ ngài Mục-kiền-liên? Hay chúng sanh nói

chung? Câu trả lời ngắn gọn là thông điệp của hai bài kinh đạo

hiếu này dành cho tất cả loài người, những người từng là con

và do đó phải có trách nhiệm đền đáp ân nghĩa sanh thành và

nuôi nấng của cha và mẹ. Kế đến thông điệp kinh Vu-lan và

kinh Báo Ân còn hướng đến những chúng sanh đang bị đau

khổ, do bị nghiệp bất thiện gây ra trong đời sống hiện tại cũng

như trong quá khứ.

Do đó việc báo hiếu không chỉ dành cho hàng đệ tử tại

gia mà còn chung cho hàng xuất gia; việc cứu độ không chỉ

dành cho người sống mà còn cho người quá vãng. Với tinh

thần cứu sanh độ tử, đạo Phật đã thật sự đi vào ngõ ngách của

cuộc sống. Độ người còn sống để giúp họ sống hạnh phúc ở

hiện tại và tương lai. Độ người đã chết để giúp họ sớm thoát

khỏi cảnh giới xấu xa và đau khổ. Nếu người hành trì đạo

Phật muốn biến đạo Phật thành đạo chỉ “độ người sống” mà

không có “độ người chết” thì họ đã làm cho đạo Phật trở nên

không trọn vẹn. Ngược lại, nếu biến đạo Phật thành đạo chỉ

có độ người chết mà không có độ người sống lại càng làm cho

đạo Phật không còn là đạo Phật nữa. Nói cách khác, đạo Phật

quan tâm đến nhiều phương diện của đời sống, bao gồm sống

và chết. Các hình thức nghi lễ cúng kiến cho người chết mà

không thuyết pháp để độ người sống sẽ biến đạo Phật thành

một “đạo ma chay”, điều mà đức Phật đã từng lên án khi Ngài

còn tại thế. Mong sao những người con Phật ý thức được việc

làm của mình, không biến đạo Phật từ một đạo vị nhân sinh

sống động thành một đạo vì người chết.

5.6. Giá trị đạo đức
Nếu kinh Vu-lan-bồn và kinh Báo Ân là thông điệp hiếu

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.