tương đương cho 'hiện hữu'. Cây 'trở thành'. Vào lúc bạn nói 'cây
hiện hữu', nó không còn là cùng cái cây đó, cho nên tại sao bạn lại
nói 'hiện hữu'? 'Hiện hữu' cho sự tĩnh tại. Đó là hiện tượng giống
như dòng sông vậy - 'cây đang trở thành'. Tôi phải nói 'cây đang trở
thành' nhưng trong tiếng Miến Điện nó sẽ đơn giản 'cây trở thành',
chữ 'đang' sẽ không có đó. 'Dòng sông hiện hữu' - nếu bạn muốn
dịch - sẽ là 'dòng sông chuyển động'. 'Dòng sông chảy' sẽ là việc
dịch chính xác trong tiếng Miến Điện.
Nhưng nói 'Thượng đế trở thành' là rất khó, bởi vì người Ki tô giáo
không thể nói được điều đó. Thượng đế là hoàn hảo, ông ấy không
thể trở thành được. Ông ấy không phải là quá trình, ông ấy không có
khả năng phát triển - ông ấy đã đạt tới rồi. Ông ấy là cái tuyệt đối -
bạn ngụ ý gì bởi việc 'trở thành'? Trở thành là có thể nếu ai đó còn
chưa hoàn hảo. Thượng đế là hoàn hảo rồi, ông ấy không thể trở
thành được. Cho nên làm sao dịch được điều đó? Rất khó.
Nhưng Phật xuyên thấu lập tức vào tâm trí Miến Điện, Trung Quốc,
Nhật Bản, Hàn Quốc; xuyên thấu lập tức. Chính cấu trúc của ngôn
ngữ làm cho điều đó thành có thể; họ có thể hiểu Phật rất dễ dàng.
Trong cuộc sống chỉ có các biến cố. Việc ăn có đó nhưng không có
người ăn. Quan sát việc ăn. Thực sự có người ăn không? Bạn cảm
thấy đói, đúng - cơn đói có đó, nhưng không có ai đói cả. Thế rồi
bạn ăn - việc ăn có đó, nhưng không có ai là người ăn. Thế rồi cơn
đói được thoả mãn, thế rồi bạn cảm thấy thoả mãn - sự thoả mãn
này có đó nhưng không có ai được thoả mãn cả.
Phật nói cuộc sống bao gồm các biến cố. Cuộc sống nghĩa là việc
sống. Cuộc sống không phải là danh từ, nó là động từ. Và mọi thứ
đều là động từ. Quan sát và bạn sẽ có khả năng thấy: mọi thứ đều
đang trưởng thành, không cái gì tĩnh tại cả.
Eddington đã nói rằng trong tiếng Anh có vài từ tuyệt đối giả: chẳng
hạn, nghỉ ngơi. Chẳng cái gì đã bao giờ trong nghỉ ngơi cả, chính từ
này là sai, bởi vì không có tương đương trong thực tế. Bạn đã bao
giờ thấy cái gì nghỉ ngơi chưa? Ngay cả khi bạn nghỉ ngơi, đấy là
việc nghỉ, nó không phải là nghỉ ngơi. Đó là một quá trình: cái gì đó
đang xảy ra, bạn vẫn thở.
Nằm dài ra, thảnh thơi - nhưng đấy không phải là nghỉ ngơi; nhiều
điều, cả nghìn thứ đang xảy ra. Bạn đã bao giờ thấy cái gì nghỉ ngơi