Phải thực sự gần như là siêu nhân mới giữ được các bí mật. Bạn có
thể đã quan sát sự kiện này. Bất kì khi nào ai đó nói với bạn, 'Đừng
nói điều đó cho bất kì ai nhé, giữ bí mật về nó,' thế thì bạn lâm vào
khó khăn. Toàn thể tâm trí đều hướng tới việc kể nó cho ai đó.
Dường như điều đó là tự nhiên trong nó. Cứ dường như bạn ăn cái
gì đó; thế rồi làm sao bạn có thể giữ nó mãi bên trong dạ dầy mình
được? Nó phải bị thải loại ra chứ. Nó phải bị tống ra. Bằng không thì
bạn sẽ bị táo bón kinh niên và điều đó thì sẽ rất khó chịu.
Cùng điều đó xảy ra với tâm trí. Ai đó nói cái gì đó cho bạn: 'Giữ bí
mật điều đó.' Chồng bạn tới và anh ta nói, 'Em nghe này, giữ bí mật
điều đó.' Bây giờ vợ gặp rắc rối, bởi vì cái gì đó đã đi vào trong tâm
trí. Nó phải đi ra, bằng không sẽ có táo bón tinh thần. Và cô ấy cảm
thấy rất nặng nề chừng nào cô ấy còn chưa tìm được ai đó. Cô ấy
sẽ đi kể cho người phục vụ. Và tất nhiên cô ấy sẽ nói, 'Đừng kể điều
đó cho ai đấy.' Và người phục vụ sẽ chạy nhanh hơn về nhà, về vợ
mình, bởi vì - phải làm gì đây? Và trong vài phút cả thành phố sẽ
biết.
Rất khó giữ bí mật. Bạn có thể giữ bí mật chỉ nếu nó đã không tới từ
bên ngoài, nhớ điều đó. Nếu nó đã tới từ bên ngoài, nó phải đi ra
ngoài; nó không thể bị giữ lại. Nếu nó đã nảy sinh trong bản thể bạn,
nếu nó đã nở hoa bên trong bạn, nếu nó có gốc rễ tồn tại trong bản
thể bạn, bạn có thể giữ nó là điều bí mật - bởi vì nó đã không tới từ
bên ngoài; không có nhu cầu cho nó đi ra ngoài.
Phật có thể giữ bí mật này bởi vì nó là kinh nghiệm riêng của ông ấy.
Không ai đã kể nó cho ông ấy, ông ấy đã không tìm thấy nó trong
Vedas, ông ấy đã không biết nó từ các nguồn truyền thống, ông ấy
đã không đọc về nó. Nó đã đi vào trong bản thể ông ấy; nó đã nở
hoa trong bản thể riêng của ông ấy - nó là bông hoa riêng của ông
ấy. Khi cái gì đó nở hoa trong bạn, nó là của bạn; đấy là tuỳ bạn giữ
lại hay chia sẻ.
Phật liên tục bị cám dỗ. Hàng nghìn lần, tôi nghĩ gần như mọi ngày,
mọi người cứ tới ông ấy và hỏi ông ấy, 'Vâng, chúng tôi có thể hiểu
rằng hồn vía sẽ chết, thân thể sẽ chết, tâm trí sẽ chết - nhưng linh
hồn thì sao? cái ngã thì sao? atman thì sao?' Và Phật cứ nói thẳng
thừng, 'Mọi thứ sẽ chết. Mọi thứ mà ông biết là sự đồng nhất của
mình, đều sẽ chết. Ông sẽ chết hoàn toàn còn cái sẽ được giữ lại thì
ông chẳng biết gì về nó cả.'