Con người với đức tin trở nên sợ sệt: người đó không tìm kiếm và
người đó không truy tìm và người đó không dò tìm. Người đó không
bao giờ thám hiểm cả. Người đó vẫn còn bị mắc kẹt với đức tin của
mình. Người đó ôm đức tin của mình vào tim mình; đây là từ nỗi sợ.
Tôn giáo không xuất phát từ sợ hãi - ít nhất tôn giáo thực không xuất
phát từ sợ hãi. Ít nhất, nó không nên xuất phát từ sợ hãi. Tôn giáo
thực là bạo dạn. Phật nói: Với Thượng đế, làm sao ông có thể bạo
dạn được?
Thượng đế của người Do Thái nói: Ta rất ghen tị. Đừng tôn thờ
Thượng đế nào khác hơn ta; ta rất ghen tị đấy. Và nếu con tôn thờ
bất kì Thượng đế nào khác, ta sẽ tiêu diệt con.
Bây giờ, những lời này có vẻ rất chính trị và rất ngu xuẩn. Và đặt
những lời này vào mồm của bản thân Thượng đế là cực kì vô nghĩa.
Thượng đế nói "Ta rất ghen tị" sao? - thế thì Thượng đế dường như
rất con người, thậm chí còn thấp hơn con người - bởi vì đã có
những con người mà không ghen tị. Vị phật đã tồn tại, người không
ghen tị. Phật dường như ở trạng thái tâm thức tốt hơn Thượng đế
của người Do Thái! Ghen tị sao? Cấm tín đồ của mình không được
tôn thờ bất kì ai khác sao? - "Bởi vì ta ghen tị, và ta sẽ tiêu diệt con
sao"? Điều Thượng đế người Do Thái nói đơn giản là không thể nào
tin được. Ông ấy nói, "Nếu con phạm phải cái gì đó chống lại ta,
trong mười đời ta sẽ hành hạ con. Không chỉ con thôi: mười thế hệ
con cháu con cũng sẽ bị hành hạ. Và nếu con tôn thờ ta, trong một
trăm đời phần thưởng vẫn sẽ tới với con."
Bây giờ, cái kiểu Thượng đế gì thế này? Và con bạn đã chẳng làm
cái gì cả. Bạn phạm phải tội, bạn không vâng lời Thượng đế, và
trong nhiều đời sau con cháu bạn sẽ chịu khổ, và trong hàng trăm
đời con cháu bạn sẽ được thưởng nếu bạn đã làm điều gì đó tốt. Và
'cái gì đó tốt' nghĩa là, theo thuật ngữ của người Do Thái: nếu bạn
đã vâng lời Thượng đế toàn năng. Nếu bạn không vâng lời đó là tội
lỗi; nếu bạn vâng lời đó là đức hạnh.
Dường như chẳng có giá trị thực nào cả. Thượng đế có thể nói điều
gì đó ngớ ngẩn nhưng nếu bạn vâng theo thì đó là đức hạnh, nếu
bạn không vâng theo thì đó là tội lỗi. Và lời đe doạ này, rằng "Trong
mười đời ta sẽ trả thù đấy", và hối lộ này, rằng "Trong một trăm đời
ta sẽ thưởng" - nhìn vào cái kiểu tâm trí gì đã tạo ra khái niệm này