Về tượng quân thì cứ mười con một đội, mỗi con có năm người phục
vụ. Trên mỗi cái bành sơn son phết vàng sáng chói, đứng thẳng ba quân
nhân mặc áo dấu màu bạc, cầm thương, đại đao. Trước mặt là người nài
buộc khố, trên mặc áo dấu, tay cầm câu liêm. Dười đất, hai người lính cũng
cầm trường thương đứng lui về sau. Tuy người có vẻ lo lắng, nhưng voi thì
cứ bình thản ăn và nhai ngon lành. Những con đứng gần hàng cây có thân
và lá ăn được không ngần ngại gì mà chẳng đưa vòi kéo cả cây, cả lá về
phía mình, rồi đút vào miệng.
Để làm lương thực cho voi, người ta chất thành những đồi cỏ khô,
rơm, bã mía cao ngất, mùi riêng của từng loại sực nức trong ngoài.
Để chờ đón quốc chúa, không một người bá tánh nào được lảng vảng.
Vòng trong một đạo binh giữ trật tự. Quân lính đứng thẳng song song với
khán đài rộng lớn, chừa một lối đi rộng cho quốc chúa và đoàn tuỳ tòng.
Những người lính này đều mặc nhung phục đỏ, đội nón gõ sơn son thếp
vàng. Tất cả đều cao lớn, râu rậm do tự nhiên mà có hoặc mới kẻ thêm để
tăng vẻ đứng đắn. Quân nhân cầm trường thương cán sơn màu anh đào
trông hùng tráng. Sau đoàn vệ quân này là một lớp thanh niên vạm vỡ, đầu
đội khăn đỏ, cầm đại đao sáng giới. Tất cả đều đứng sát vào nhau, im lặng
kính cẩn chờ đợi.
Từ chỗ các quân nhân đến khán đài là một khoảng trống rộng rãi để
các quan chia nhau đứng chầu theo chức tước của hai hàng văn võ. Khán
đài kết toàn lá thiên tuế là thứ lá nhỏ, dài như cánh quạt, thân cứng, chịu
đựng khô hạn lâu ngày và rất đẹp. Trên lá thiên tuế, có điểm nhiều hoa văn
và nhiều câu chữ Hán do thợ khéo kết từ muôn vạn hạt bắp, hạt đậu có màu
sắc khác nhau, giống như những chuỗi hạt cườm trên những thứ cót tre,
mành tre đan đát công phu, sơn phết nhiều màu. Nơi cổng vào cũng được
trang trí bằng các vật liệu ấy với cờ xí rực rỡ. Hai bên cổng là hai bàn
hương án, sơn son phết vàng, trầm hương thơm phức và các quan đại thần
mặc đại triều đứng chầu để chào đón một cách uy nghi.