biểu của một trực giác triết học thâm sâu […], là một phương tiện độc nhất
để thông báo điều đã được trực thị, nhưng cũng chỉ là một phương tiện
nghèo nàn, thực ra là một ẩn dụ, một chuyển tải hoàn toàn không đầy đủ
qua một ngôn ngữ và một lĩnh vực khác nhau” ( Toàn tập , q.III, 365). Câu
nói về “Tính Nhất của mọi hiện thể (Seienden)”, câu nói minh thị phát xuất
từ Heraclit (Diels-Kranz 22 B 50), như thế là nguồn gốc của huyền triết.
Nhưng có một khái niệm khác đã chưa được diễn tả nơi Heraclit, một
khái niệm cơ bản trong suy tư triết học Hy Lạp và cả trong suy tư triết học
phương Tây sau này. Chính với Parmenides , một triết gia cùng thời với
Heraclit, mà đã lần đầu tiên xuất hiện một khái niệm – khái niệm mà mọi
tiền nhân của ông đã nghĩ đến, mà nếu không có khái niệm đó thì sau ông
không ai có thể làm triết học, đó là khái niệm Tồn tại (Sein). Khái niệm
Tồn tại sau đó đã được Platon và Aristoteles sử dụng. Trong siêu hình của
trình thuật Xuất hành [trong lịch sử dân Do Thái] được Kitô giáo Thượng
cổ và Trung cổ sử dụng trong việc thông diễn tên của Thượng đế “Ta là
Đấng Ta là” ( Xuất hành 3: 14) để chỉ về Thượng đế: Thượng đế là Tồn tại
tuyệt đối (das absolute Sein). [Nguồn: blog.paopevil.com]. Descartes đón
nhận tư tưởng Tồn tại như là tư tưởng cơ bản của triết học hiện đại, sự
khám phá về Tồn tại trong ý thức thông qua câu “Tôi suy tư, tức tôi hiện
hữu” (“Cogito, ergo sum”). Sau những rối loạn của chủ thuyết duy thực
nghiệm cuối thế kỷ 19 (nay đang được lặp lại giữa chúng ta), Martin
Heidegger tại Đức và Louis Lavelle tại Pháp đã lấy lại tư tưởng về Tồn tại
làm chủ đề trung tâm cho suy tư triết học, bằng cách hiểu Tồn tại như là
“Kinh nghiệm về Tồn tại”.
Triết thuyết của triết gia Louis Lavelle về kinh nghiệm Tồn tại
(expérience de l’être) nay xem ra đặc biệt thích ứng để hiểu những câu nói
nghịch thường của huyền triết nơi Lão Tử. Kinh nghiệm về Tồn tại đối với
Lavelle là kinh nghiệm về sự hiện diện của Tồn tại trong tôi. Sự hiện diện
này được cảm nghiệm như nột sự “hiện diện tổng thể” (“présence totale”),
một sự hiện diện của toàn thể Tồn tại. Phải, hiện tại được luôn tỏ hiện như