LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 163

nhiễu ta. Nhưng đừng quan tâm đến nó. Cứ tiếp tục quay lại đối tượng chú tâm
của mình, quay lại chú tâm vào hơi thở. Tâm có thể dính vào việc suy đoán (tò
mò, điều tra, tìm hiểu) về những trạng thái của tâm ta, nhưng cứ mặc kệ nó, cứ
tiếp tục luyện tập, liên tục tỉnh giác vào chỗ bắt đầu, chỗ giữa, và chỗ cuối của
từng hơi thở.

Cuối cùng, tâm sẽ có khả năng luôn luôn tỉnh giác về hơi thở ở ba điểm tiếp

xúc đó trong suốt thời gian ngồi thiền. Nếu chúng ta tu tập phương pháp chánh
niệm này một thời gian, thân và tâm sẽ quen dần với việc thiền tập đó. Mệt mỏi
sẽ biến mất. Thân cảm thấy nhẹ nhàng hơn và hơi thở sẽ càng lúc càng được tinh
tế. Sự chánh niệm và sự tự tỉnh giác sẽ phòng hộ cái tâm và quan sát nó.

Chúng ta cứ tập luyện như vậy cho đến khi tâm được bình an và tĩnh lặng,

đến khi nó trở thành một với hơi thở. Thành một với hơi thở có nghĩa là nó thấm
hút vào hơi thở, hợp nhất vào hơi thở, nó không còn bị tách rời khỏi hơi thở. Lúc
này tâm trở nên bình an và không còn ngu mờ và động vọng gì nữa. Tâm nó sẽ
nhận biết rõ chỗ bắt đầu, giữa và cuối của từng hơi thở, và nó cố định một cách
vững chắc vào hơi thở.

Rồi đến khi tâm đã được an định như vậy, ta cố định sự chú tâm vào hơi thở

tại một điểm duy nhất là chóp mũi. Lúc này chúng ta không cần phải theo dõi hơi
thở xuống tới bụng và từ bụng lên lại nữa. Chỉ tập trung vào nơi chóp mũi, nơi
tiếp xúc với hơi thở vào và hơi thở ra.

Cách tu này được gọi là ''làm tĩnh lặng tâm'', làm cho tâm thư thái và bình

an. Khi sự tĩnh lặng khởi sinh, tâm dừng lại; nó dừng lại với đối tượng duy nhất
của nó, đó là hơi thở. Đây là cách được biết là cách làm cho tâm tĩnh lặng và bình
an để từ dó phát sinh ra trí tuệ.

Đây là phần bắt đầu, là phần căn bản của việc tu tập của chúng ta. Vì là căn

bản nên chúng ta cần phải luyện tập từng ngày, mỗi ngày, bất cứ khi nào có thể
ngồi xuống thiền. Dù là đang ở chùa, đang ở nhà, đang ngồi ở đâu rảnh tay, đang
ngồi trong xe, đang nằm, đang ngồi nghỉ mệt trên bờ biển, trong khu vườn..., quý
vị hãy tỉnh giác chánh niệm và quan sát tâm một cách thường xuyên như vậy,
bằng phương pháp này.

Đây là phương pháp tu tập tâm (thiền là tu tập tu dưỡng cái tâm), do vậy

phương pháp này nên được tu tập trong mọi tư thế của thân. Không phải chỉ tư

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.