LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 169

Từ đó về sau, mỗi khi ông đến đâu người ta đều hỏi sư thầy của ông là ai,

ông trả lời: ''Một cây xoài''. Ông không cần phải học hay được dạy nhiều nhiều đủ
thứ về giáo lý. Một cây xoài là nguyên nhân của sự Thức Tỉnh (giác ngộ) đến
Giáo Pháp hướng vào tâm mình (Opanayiko-Dhamma). Và nhờ sự Thức Tỉnh
này, nhà vua đã trở thành thầy tu, không còn nhiều thứ lo lắng, sống giản dị, và
sống lánh trần. Ngai vàng đã từ bỏ, tâm cuối cùng đã được bình an.

Chuyện theo kinh, kiếp đó Phật còn là một Bồ-tát tu tập theo cách đó một

cách liên tục không ngừng. Cũng giống như nhà vua lúc đó, chúng ta nên biết
nhìn và quan sát, bởi mọi thứ trên đời đều sẵn sàng dạy chúng ta.

Chỉ cần có một chút trí tuệ trực giác, chúng ta sẽ có thể nhìn thấu những

đường lối của thế gian. Chúng ta sẽ đi đến hiểu rằng mỗi thứ trên thế gian đều là
một người thầy của chúng ta. Với trí tuệ, không cần phải hỏi ai, không cần phải
học. Chúng ta có thể học từ tự nhiên đủ để giác ngộ, giống như trong câu chuyện
vị vua Mahajanaka, bởi mọi thứ đều đi theo đường lối của lẽ tự nhiên. Nó không
sai lệch khỏi sự thật tự nhiên.

Đi cùng với trí tuệ là sự tự giác bản thân và kiềm chế bản thân, hai thứ đó có

thể dẫn đến những trí tuệ minh sát nhìn thấu suốt hơn vào bên trong những đường
lối của tự nhiên. Bằng cách này, chúng ta đi đến hiểu biết sự thật tuyệt đối của tất
cả mọi thứ trên thế gian, đó là ''vô thường—khổ— vô ngã'' (anicca-dukkha-
anattā'
). Lấy ví dụ cây cối, tất cả cây cối trên trái đất đều như nhau, chỉ là Một,
nếu ta nhìn thông qua cái thực tại ''vô thường—khổ—vô ngã''. Đầu tiên, chúng có
mặt, sinh rồi trưởng, và già, thay đổi không ngừng, cuối cùng rồi cũng chết như
tất cả các cây khác.

Cũng cách như vậy, người và thú vật được sinh ra, lớn lên và thay đổi không

ngừng trong suốt thời gian sống cho đến lúc chết. Những thay đổi và biến đổi
nhiều vô số kể xảy ra trong suốt tiến trình từ sinh đến chết cho thấy rõ Đường Lối
của Giáo Pháp. Đường lối của tự nhiên, đó là lẽ thật, là chân lý. Nói cách khác,
tất cả mọi thứ đều là vô thường, luôn thay đổi, đi đến hư hoại và tan rã, đó là
đường lối tự nhiên của chúng.

Nếu chúng ta có sự tỉnh giác và hiểu biết, nếu chúng ta tu học bằng trí tuệ và

sự chánh niệm, thì chúng ta sẽ thấy được Giáo Pháp là thực tại. Vậy là, chúng ta

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.