LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 185

Đây là sự thực hành, không có gì cả, không có gió động cũng không có

phướn động. Nếu có phướn thì có gió; nếu có gió thì có phướn. Chúng ta cần
quán xét xuyên suốt điều này để nhìn thấy theo đúng như sự thật. Nếu quán xét
một cách khéo léo, thì chẳng có gì cả. Tất cả là trống không—tính không; sự
không có cờ và không có gió. Đó là cái tính không lớn lao không có cờ, không có
gió. Không có sinh, không có già, không có bệnh, không có chết. Cách nhìn bình
thường về phướn và gió chỉ là khái niệm. Hiện thực thì không có gì. Tất cả chỉ là
vậy. Chẳng có gì ngoài tính không.

Nếu chúng ta tu tập theo hướng như vậy, chúng ta sẽ đạt đến kết quả và tất

cả mọi vấn đề khó khổ đều chấm dứt. Trong cái tính không tuyệt vời đó, Thần
Chết sẽ không còn tìm ta nữa. Chẳng còn già, bệnh, chết theo ta nữa. Khi chúng
ta nhìn thấy và hiểu rõ theo đúng sự thật, tức bằng chánh kiến, thì chỉ thấy mọi sự
chỉ là sự trống không. Rằng không có cái ''ta'', ''chúng ta'', ''họ'', không còn cái
''ngã'' nào cả.

Rừng Cảm Giác

Thế gian với những đường lối bất tận của nó cứ tiếp diễn và tiếp diễn. Nếu

chúng ta cố hiểu tất cả thế gian thì điều đó chỉ làm chúng ta quẫn trí và ngu mờ
thêm mà thôi.

Tuy nhiên, nếu chúng ta quán xét thế gian một cách rõ ràng thì trí tuệ sẽ

khởi sinh. Bản thân Đức Phật lịch sử là người hiểu rõ thế gian. Phật có nhiều khả
năng ảnh hưởng và dẫn dắt người khác bằng kiến thức thế gian. Phật đã chuyển
hóa kiến thức thế gian thành trí tuệ siêu thế, Phật đã thâm nhập và chứng ngộ trí
tuệ siêu thế, để trở thành một người siêu xuất thực sự.

Vậy, nếu chúng ta tu tập theo giáo pháp của Phật, đưa giáo pháp vào bên

trong để quán xét, thì chúng ta có thể đạt đến một sự hiểu biết hoàn toàn theo một
mức độ mới. Khi chúng ta nghe âm thanh, không có âm thanh. Khi ngửi, chúng ta
có thể nói không mùi hương. Tất cả các giác quan đều hiện diện, nhưng chúng
không phải là thứ gì ổn định. Chúng chỉ là những cảm nhận khởi sinh và biến
mất.

Nếu chúng ta hiểu theo đúng hiện thực thì các giác quan không còn là thứ gì

nữa. Chúng chỉ là những cảm nhận đến và đi, sinh và diệt. Thực ra, chúng chẳng
là ''thứ gì'' cả. Nếu không có cái 'ta' nào như là một thực thể ‘con người’ cố định,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.