55
Sự Bình An Là Trên Hết
Thực hành theo Giáo Pháp là điều quan trọng. Nếu không thực hành thì sự
hiểu biết của chúng ta chỉ là sự hiểu biết bề ngoài, chỉ là cái vỏ bên ngoài. Giống
như chúng ta có mấy trái cây nhưng chưa hề ăn thử. Nên dù có trái cây trong tay
cũng chẳng hưởng được sự bổ ích nào từ nó. Chỉ khi nào chúng ta thực sự ăn trái
cây đó, ta mới thực sự biết được hương vị của nó là gì.
Đức Phật không khen những người chỉ biết tin vào người khác, Phật chỉ
khen người biết hiểu biết bên trong bản thân mình. Cũng như khi có trái cây, nếu
bạn đã ăn trái cây thì bạn không cần phải hỏi người khác về hương vị của nó là
ngọt hay chua. Vấn đề đã được giải quyết. Tại sao vấn đề đã được giải quyết? Bởi
chúng ta đã nhìn thấy theo đúng sự thật. Người đã chứng ngộ Giáo Pháp cũng
giống như người đã tự thân nếm trải vị chua vị ngọt của trái cây. Mọi nghi ngờ
đều chấm dứt ở đây.
Khi nói về Phật Pháp, chúng ta nói rất nhiều thứ, nhưng tựu chung có thể
tóm lược trong bốn điều. Đó là biết về Khổ, biết về Nguyên nhân Khổ, biết về sự
Chấm dứt Khổ, và biết về Con đường dẫn đến chấm dứt khổ.
Chỉ có vậy. Tất cả những gì chúng ta trải nghiệm trên con đường tu tập cũng
nằm trong bốn điều đó. Khi chúng ta hiểu biết được bốn điều đó thì những vấn đề
khó khổ sẽ không còn nữa.
Bốn điều đó sinh ra từ đâu? Chúng sinh ra từ bên trong thân và tâm này,
không từ đâu khác. Vậy thì tại sao giáo lý của Phật lại có quá nhiều chi tiết và lớn
rộng như vậy? Đó là do Phật đã dùng nhiều cách nói, nhiều cách dạy tinh tế khác
nhau về bốn lẽ thật đó (cho những loại người khác nhau), để giúp cho chúng ta
nhìn thấy bốn lẽ thật đó.
Thái tử Tất-đạt-đa (Siddhattha Gotama) đã được sinh vào thế gian, trước khi
nhìn thấy Giáo Pháp thì Phật cũng là một người bình thường. Khi người bình
thường đó đã hiểu biết những gì cần phải biết, đó là lẽ thật về Khổ, Nguyên nhân