LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 423

được. Quý vị hiểu biết được chỗ này không? Chỉ cần thực sự biết được chỗ này là
quý vị có thể biết được Phật, có thể tôn kính Đức Phật một cách đúng đắn.

(Nhiều người tôn kính Phật một cách sai lầm, họ cho rằng Phật là đấng cứu

thế, có đầy đủ quyền uy và phép màu thưởng phạt. Họ thờ cúng Phật và lễ lạy
Phật như một vị thần linh, chứ không phải vì họ nhìn thấy sự thật vô thường mà
Phật đã chỉ ra).

Như vậy, mọi người cần phải có Phật một cách đúng đắn. Phật là sự thật.

Khi nào còn có Phật như vậy, bạn sẽ không bị khổ. Ngay khi bạn dẹp bỏ hay lìa
xa Phật, bạn sẽ bị khổ. Ngay khi bạn dẹp bỏ hay quên mất sự quán chiếu (quán
niệm, tâm niệm) về tính luôn biến đổi, bất toại nguyện và vô chủ thể [vô thường,
khổ và vô ngã] của tất cả mọi thứ, thì bạn sẽ bị khổ. Nếu ai chịu tu tập bấy nhiêu
chỗ này là cũng đã đủ, là khổ sẽ không còn khởi sinh trong tâm, hoặc nếu nó có
khởi sinh ít nhiều thì ta cũng có thể xử lý nó một cách dễ dàng; và sau đó nguyên
nhân khổ sẽ không còn khởi sinh trong tương lại nữa. Ngay chỗ này là tu xong,
việc tu tập đã hoàn thành, đó là lúc và nơi khổ không còn khởi sinh nữa. (Khổ đã
diệt, nirhodha). Mà tại sao khổ không còn khởi sinh nữa? Bởi vì ta đã loại bỏ tận
gốc nguyên nhân của khổ (Loại bỏ samudaya).

Chẳng hạn, khi cái ly này bể, thường chúng ta thấy tiếc, (buồn, khổ). Chúng

ta biết cái ly này là một nguyên nhân tạo ra khổ, vậy sao không loại bỏ cái
nguyên nhân đó đi để tránh khổ. Tất cả mọi thứ đều do một nguyên nhân. [Mọi
pháp đều có nhân]. Và, những thứ đó chấm dứt cũng vì một nguyên nhân. (Có
nguyên nhân sinh và nguyên nhân diệt). Giờ có nguyên nhân khổ là cái ly này,
chúng nên loại bỏ nguyên nhân đi, là xong. Nếu cứ quán xét (tâm niệm, quán
chiếu) coi như cái ly này đã bể ngay cả khi nó chưa bể (vì trước sau gì nó cũng
hư bể), thì nguyên nhân chấm hết. Khi không còn nguyên nhân nào nữa thì khổ
cũng đâu thể nào còn nữa, nó cũng hết luôn. Đó chính là chấm dứt khổ, sự diệt
khổ.

Quý vị không cần phải tu quá cao xa hơn chỗ lý này, chỉ tu chỗ này là đủ.

Hãy tâm niệm sâu sắc điều này trong tâm mình. Về căn bản bạn cần phải có đủ
năm giới hạnh

83

làm nền tảng đạo đức của mình. Không cần thiết phải vùi đầu vào

tìm kiếm và nghiên cứu Ba Tạng Kinh Điển, chỉ cần chú tâm vào tu tập phần năm
giới hạnh căn bản trước. Đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ phạm phải nhiều điều trong
giới hạnh. Khi nào nhận ra mình sai phạm, thì ngừng lại, quay lại và thiết lập lại

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.