LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 516

Nếu các thầy hỏi họ: ''Tại sao bạn được sinh ra?'', có lẽ họ sẽ khó mà trả lời

các thầy, bởi lẽ họ không thể nhìn thấy câu trả lời. Họ bị ngập chìm trong thế giới
của giác quan và chìm trong sự trở-thành (bhava). Bhava là cảnh giới tái sinh, là
nơi tái sinh của chúng ta. Nói đơn giản hơn, những chúng sinh được sinh ra từ
đâu? Bhava, sự trở-thành hay nghiệp hữu (HV) chính là điều kiện đầu tiên của
vòng nhân duyên tái sinh. Sự tái sinh xảy ra ở đâu, đó là bhava, là sự trở thành,
sự sinh thành.

Ví dụ, giả như ta có một vườn táo ta đặc biệt thích. Đó đã là sự trở thành

bhava, nếu ta không biết xem xét điều đó bằng trí tuệ. Giả như vườn táo có một
trăm hay một ngàn cây táo... vấn đề không phải là loại cây táo hay cây nào,
nhưng hễ khi ta coi chúng là những cây ''của ta'' thì chúng ta đã dính vào ''sự trở
thành'', đã được ''sinh thành'' như một con sâu trong vườn táo. Ta đã sinh thành
bất cứ con gì thích sống trong vườn cây đó, mặc dù thân thể chúng ta hiện vẫn là
người đang ngồi trong nhà nhìn ra, nhưng ta đã gửi những ''giác quan và tham
muốn'' của ta vào khu vườn đó rồi.

Giờ thì, làm sao ta biết được đó là sự trở thành (bhava)? Đó đã là một bhava

[một cảnh giới tái sinh] bởi do ta đã dính vào cái ý niệm rằng những cây cối đó là
‘của ta’, rằng cái vườn cây đó là ‘của ta’. Thử coi? Nếu có ai xách rìu vào chặt
những cây cam đó thì người chủ vườn sẽ làm gì, có khi người chủ cũng ''liều
mạng sống chết'' cùng với mấy cây cam đó luôn. Ta có thể nổi nóng, tức giận,
điên tiếc và xông ra chiến đấu vì mấy cây cam, thậm chí có thể xảy ra chém giết
với kẻ phá hoại. Sự chiến đấu bảo vệ khu vườn đó là sự ''sinh thành''. Cái ''cõi tái
sinh '' chính là nơi vườn cây mà chúng ta đã dính chấp là ‘của ta’. Chúng ta ''sinh
thành'' ngay thời điểm chúng ta coi chúng là ‘của ta’, chúng ta được sinh ra từ sự
trở thành đó, từ nghiệp hữu đó, từ bhava đó. Dù chúng ta có cả ngàn cây cam,
nhưng chỉ cần ai đó chặt một cây thì cũng như đã chặt ta vậy.

Chúng ta dính chấp vào thứ gì thì ngay đó chúng ta đã sinh thành ngay,

chúng ta hiện hữu ngay tại đó. Chúng ta trở thành ngay khi chúng ta ''biết''. Đây
là sự biết vì không-biết: biết có ai đó chặt một cây cam ‘của ta’. Nhưng chúng ta
không thực sự biết sự thật rằng những cây cam đó không phải là ‘của ta’. Sự biết
của ta lúc này chỉ ''sự biết do không- biết''. Chúng ta chắc chắn bị sinh ra theo
bhava, theo sự trở thành, theo nghiệp hữu như vậy.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.