thương lái, người làm ăn– trước đó họ đều dính theo những dục lạc của đời sống
phàm trần, nhưng họ đã ra đi tu hành. Những tu sĩ thời Phật họ có khả năng tự tu
tập và tự huấn luyện bản thân, và bây giờ các thầy phải nên nhớ rằng mình cũng
có những khả năng đó. Các thầy cũng bao gồm năm đống uẩn, cũng giống như
họ. Các thầy cũng có thân, có những cảm giác sướng và khổ, có trí nhớ, và có
nhận thức, có ý nghĩ tạo tác và tâm thức [có đủ sắc, thọ, tưởng, hành, thức]– và
cũng có cái tâm lang bạt, lăng xăng và phóng dật. Các thầy có thể ý thức biết rõ
về những điều xấu điều tốt, điều thiện điều ác. Mọi thứ các bậc thầy tổ từng có thì
các thầy ở đây cũng có. Nói tóm lại, sự kết hợp những hiện tượng thân-tâm tạo
nên mỗi chúng ta [có thể được gọi là mỗi ‘cá nhân riêng biệt’] hầu như giống
nhau, tất cả mọi thứ chúng ta đang có chắc chỉ khác nhau chút ít so với những gì
các bậc thầy tổ đã có; những bậc thầy tổ thời Phật cũng có những thứ của năm
uẩn như chúng ta bây giờ khi họ đi tu và giác ngộ. (Đừng nghĩ những vị đại đệ tử
thời Phật là người linh thiêng hay người thượng đẳng hơn con người chúng ta
thời bây giờ). Họ cũng xuất phát là những người thường chưa giác ngộ. Một số
họ cũng là những người tệ bạc, thậm chí là tội phạm, cướp của, giết người; một
số khác thì có xuất thân tốt lành. Họ cũng chẳng khác chúng ta. Phật đã tạo cảm
hứng cho họ xuất gia tu tập để đạt tới con đường đạo (Magga) [Thánh Đạo] và
đạo quả (phala) [Thánh Quả]
, và trong thời bây giờ, cũng theo cách thức như
vậy, những người như các thầy ở đây cũng nhìn thấy niềm cảm hứng để đi tu và
nhận lấy cách tu tập Giới, Định, Tuệ.
Giới, Định, Tuệ là những danh từ chỉ những mặt (phần) khác nhau của việc
tu hành. Khi tu tập Giới, Định, Tuệ là tu tập với chính bản thân mình. Sự tu tập
đúng đắn xảy ra ngay bên trong chính mình. Giới hạnh đúng đắn là ở ngay đây,
thiền định đúng đắn là ở ngay đây. Tại sao? Bởi thân của mình ở ngay đây. Việc
tu tập giới hạnh là dính với mọi bộ phận của thân. Đức Phật đã nói người tu phải
cẩn trọng với tất cả mọi hành động thân thể của chúng ta. Thân của chúng ta có
mặt ngay tại đây! Mình có tay, có chân ngay đây. Đây là nơi mình tu tập Giới
hạnh. Những hành động của mình có phù hợp với Giới hạnh và Giáo pháp hay
không là do cách mình huấn luyện thân mình. Tu tập lời nói có nghĩa là ý thức
biết rõ về những điều mình nói. Nó bao gồm việc tránh nói những lời sai trái,
những lời chia rẽ, những lời thô tục, những lời vô nghĩa, lời nói vô bổ vô ích. Còn
tránh những hành động sai trái là tránh sát sinh, tránh trộm cắp, và tránh vấn đề tà
dâm.