LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 614

tất cả những ô nhiễm còn lại trong tâm— tiêu diệt và quét sạch tất cả mọi thứ thế-
gian còn ở trong tâm.

Các thầy phải tu tập ngay trong thời hiện tại, ngay trong thời khắc hiện tại

Thiền tập ngay tại đây; tạo lập các hạnh ba-la-mật ngay tại đây. Đây là cốt lõi của
việc tu, cốt lõi của sự nỗ lực tinh tấn. Mình phải biết thực hiện những đối thoại
bên trong, tự mình thảo luận, biết suy xét và quán chiếu về Giáo Pháp bên trong
mình. Mọi điều đó xảy ra bên trong tâm này của mình. Khi sự ràng buộc thế tục
được bứng bỏ, sự chánh-niệm và trí-tuệ sẽ không ngừng thâm nhập sâu vào bên
trong, và cái “người biết” duy trì sự tỉnh-giác với một sự buông-xả, sự chánh-
niệm và sự minh-sát rõ ràng, nó không còn dính líu, không còn nô lệ cho bất cứ
thứ gì, cho bất cứ ai. Không dính theo mọi thứ có nghĩa là thấy biết mà không
dính chấp
—ta thấy biết rõ trong khi ta đang dẹp mọi thứ qua một bên và dẹp bỏ
chúng. Mình vẫn còn trải nghiệm sướng; mình vẫn còn trải nghiệm khổ; mình
vẫn còn trải nghiệm những đối-tượng-tâm và những trạng-thái-tâm, nhưng mình
không còn dính mắc theo chúng nữa.

Một khi ta nhìn thấy mọi sự đúng như chúng-thực-là, thì ta hiểu biết được

tâm đúng như-nó-là, và ta hiểu biết được các đối-tượng-tâm đúng như chúng-
thực-là. Ta biết được tâm là khác với những đối-tượng-tâm, và những đối- tượng-
tâm là khác với tâm. Tâm là tâm, những đối-tượng- tâm là đối-tượng-tâm. Một
khi ta đã hiểu biết rõ hai hiện tượng này đúng-như-chúng-là, khi chúng cùng xuất
hiện ta có thể chánh niệm về chúng. Ngay tâm trải nghiệm những đối-tượng-tâm,
sự chánh niệm có mặt ngay ở đó. Vị thầy của chúng ta [Đức Phật] đã miêu tả việc
tu tập của một người tu hành (yogāvacara) là người ấy có khả năng duy trì sự
tỉnh-giác trong mọi tư thế, cho dù đang ngồi, đang đứng, đang đi, hay đang nằm,
như một vòng liên hoàn liên tục.
Đó là sự tu tập đúng đắn (sammā patipadā). Các
thầy đừng quên chính mình, đừng thất niệm, đừng mất sự tỉnh-giác.

Không phải chúng ta chỉ quan sát những phần thô tế dễ thấy của việc tu tập,

mà chúng ta cũng phải quan sát cái tâm bên trong ở mức độ vi tế hơn. Cái gì là
bên ngoài, ta dẹp bỏ qua. Từ rày về sau chúng ta chỉ đơn thuần quan sát thân và
tâm của chúng ta thôi, chỉ cần quan sát tâm này và những đối tượng của nó đang
khởi sinh và biến qua, và hiểu biết rõ rằng: sau khi khởi sinh thì chúng biến qua,
có sinh là có diệt.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.