thiền minh sát ba hay bảy ngày, ở đó họ không được nói hay làm gì, chỉ thiền tập
thôi. Có người đến ngồi thiền và im lặng được một, hai tuần sau đó quay về lại
với đời sống thường nhật của mình. Có thể họ nghĩ rằng họ đã ‘thiền tập xong cái
thiền minh sát’ và cho rằng mình đã biết hết về thiền minh sát là gì rồi; sau đó họ
cứ tự nhiên quay lại với việc ra đường, ăn uống, tiệc tùng, ca hát, đắm mình lại
trong những khoái lạc giác quan. Khi họ làm như vậy điều gì xảy ra? Rốt cuộc,
sau khóa tu thiền minh sát họ chẳng được gì, không được kết quả gì. Nếu vừa
thực tập xong rồi họ đi làm đủ thứ chuyện không lành như vậy, điều đó sẽ quấy
động và làm sốc cái tâm, tất cả thành công cóc. Rồi năm sau họ lại đăng ký tham
dự khóa thiền minh sát mới trong bảy ngày hoặc vài tuần... sau đó lại quay về, lại
tiếp tục đi ra đường, đi ăn uống, ca hát, tiệc tùng, nhậu nhẹt như vậy. Tu như vậy
đâu phải tu thiệt. Đó không phải là sự tu tập đúng đắn (patipadā), không phải con
đường để tu tiến.
Chúng ta cần phải có nỗ lực từ-bỏ. Chúng ta phải suy xét đến khi chúng ta
nhìn thấy những tác động nguy hại của những hành vi đó. Nhìn thấy nguy hại của
việc đi ra đường nhậu nhẹt, ăn uống, đàn đúm, để tâm chạy theo những thứ hấp
dẫn bên ngoài. Suy xét và nhìn thấy những nguy hại nằm bên trong những hành
vi không lành mà bạn đang làm, suy xét và suy xét cho đến khi ta nhìn thấy
chúng thật rõ ràng. Việc này sẽ tạo sức-kéo để ta bước lùi lại và thay đổi những
lối sinh hoạt hàng ngày. Rồi ta sẽ tìm thấy sự bình an thực sự. Để trải nghiệm sự
bình an thực sự trong tâm, quý vị phải nhìn thấy rõ rệt những bất lợi và nguy hại
của những lối sống không lành đó. Đây mới là cách tu sửa đúng đắn. Nếu quý vị
đến đây tu thiền minh sát trong im lặng, không liên hệ với ai được bảy ngày,
nhưng sau khi tu xong quay về nhà, quý vị xổ đi gặp bạn bè, tán gẫu, nói chuyện
đủ thứ, ăn uống, tiệc tùng đủ thứ... trong suốt bảy tháng, vậy làm sao quý vị có
thể được sự an lạc đích thực, làm sao giữ lại được chút dư hương của bảy ngày
thiền tập tốt lành đó? (Giống như đi tắm được một ngày rồi bảy ngày sau không
tắm, thử hỏi làm sao mình sạch sẽ được?).
Tôi thực sự khích lệ các Phật tử tại gia đang thiền tập sự tỉnh-giác và trí-tuệ,
quý vị hãy ghi nhớ điều tôi vừa nói. Hãy tu tập một cách đều đặn. Hãy nhìn thấy
rằng, tu tập không thiệt lòng và không điều đặn thì chẳng mang lại lợi lạc gì, hãy
hết lòng duy trì sự tu tập một cách đều đặn và liên tục. Chỉ cần như vậy là đủ
nhiều. Đó mới tạo ra khả năng thực tế để quý vị có thể trừ bỏ những ô nhiễm