giờ đây chúng không còn có thể che mờ ta nữa hoặc có thể làm chúng ta lầm lạc
trong bước đường tu tập nữa. Lúc này chính là lúc chúng ta đã bước vào đoạn đầu
của con đường (Nhập Lưu), với trí tuệ sáng rõ đầu tiên soi chiếu vào sự thật rốt
ráo, và bắt đầu lót đường để đi đến trí tuệ cao sâu hơn nữa. Chúng ta có thể nói
đây như là sự soi chiếu vào Tứ Diệu Đế. Bốn chân lý cao diệu phải được chứng
ngộ bằng trí tuệ. Bất kỳ một tăng hay ni nào giác ngộ về bốn chân lý đó đều đã
trải nghiệm trí tuệ như vậy để soi chiếu vào sự thật của mọi sự diễn ra như chúng
là. Quý vị biết về khổ, biết về nguyên nhân khổ, biết về sự chấm dứt khổ và biết
con đường dẫn đến sự chấm dứt khổ. Sự hiểu biết về mỗi Diệu Đế phát khởi ở
cùng một chỗ bên trong tâm này. Chúng cùng phát khởi và hòa hợp với nhau như
những yếu tố (phần) của con đường Bát Thánh Đạo mà Phật đã dạy rằng nó (tức
Bát Thánh Đạo) phải được chứng ngộ bên trong cái tâm. Khi những yếu tố (phần)
của Bát Thánh Đạo hội tụ về tâm điểm của tâm này, chúng cắt lìa những sự nghi
ngờ và sự không chắc chắn, tức làm cho quý vị không còn nghi ngờ về cách tu
tập và con đường tu tập.
Trong tiến trình tu tập, thường quý vị phải trải qua những tình trạng khác
nhau của tâm. Quý vị thường xuyên trải nghiệm những tham muốn làm này làm
nọ, hoặc đi đây đi đó, hoặc cũng luôn như trải nghiệm những trạng thái buồn đau,
thất vọng hay những trạng thái tham đắm, khoái lạc – tất cả chúng là những kết
quả của những nghiệp (hành động) trong quá khứ. Tất cả những nghiệp quả đang
sục sôi ở bên trong tâm và nổi lên. Tuy vậy, đó chỉ là sản phẩm của những nghiệp
cũ. Sau khi biết đó là kết quả của những nghiệp cũ, giờ quý vị không để bản thân
mình tạo những nghiệp mới hay tạo thêm nghiệp từ những nghiệp cũ đó. Quý vị
quán sát về sự khởi sinh và biến mất của các tình trạng (điều kiện). Những cái
chưa khởi sinh thì vẫn còn chưa khởi sinh. Chữ 'khởi sinh' là chỉ về sự dính chấp
(upādāna), đó là sự ràng buộc dính chấp rất khó phá bỏ của cái tâm. Qua thời
gian tâm của quý vị đã bị dính kẹt và bị tạo tác bởi những dục vọng, ô nhiễm,
những trạng thái, và những đặc tính của tâm mà quý vị trải nghiệm. Sau khi đã
phát triển được trí tuệ, tâm quý vị sẽ không còn chạy theo hay dính kẹt vào những
thói tâm cũ vốn bị tạo tác bởi những ô nhiễm và dục vọng trước đó. Lúc này diễn
ra một sự tách ly tâm khỏi những thói tâm và phản ứng ô nhiễm đó. Tâm tách ly
khỏi những thứ ô nhiễm.