việc thiền tập của ta?''. Các thầy phải cắt bỏ ngay ‘tay bạn’ nhiều chuyện này. Ta
cứ thiền tập bao lâu tùy theo ý ta, bao lâu tùy ta cảm thấy đúng đắn và làm được.
Khi ta để cho tâm được thư giãn và thư thái, thì nó được bình an. Kinh
nghiệm điều này, các thầy sẽ nhận ra và không đánh giá thấp sức mạnh của sự
dính chấp. Khi các thầy có thể ngồi thiền liên tục, rất lâu, qua giữa đêm vẫn thấy
thoải mái và thư thái, thì lúc đo các thầy biết được mình đã nắm vững được việc
thiền. Các thầy sẽ biết rõ cách những dính chấp và ràng buộc làm ô nhiễm cái
tâm mạnh như thế nào.
Có nhiều người ngồi xuống thiền, họ thắp cây nhang trước mặt và khấn
nguyện rằng: ''Tôi sẽ không đứng dậy cho tới khi nhang tàn'', rồi họ ngồi thiền.
Sau một lúc họ nghĩ chắc đã hơn cả tiếng đồng hồ, họ hé mắt nhìn cây nhang và
nhận ra chỉ mới đâu năm phút trôi qua. Họ nhìn nhang và thất vọng, nghĩ rằng
sao nhang này cháy lâu dữ vậy. Họ nhắm mắt lại và tiếp tục ngồi. Chẳng mấy
chốc họ lại mở mắt ra nhìn cây nhang coi nó cháy đến đâu. Thiền theo kiểu canh
giờ như mấy người đó thì chẳng đi đến đâu. Đừng bắt chước họ làm vậy! Thiền
gì mà cứ ngồi và nghĩ tưởng đến cây nhang: ''Hỏng biết giờ nhang cháy hết
chưa?'', thiền kiểu đó thì chẳng được gì. Đừng quan trọng những nghi thức khấn
nguyện cam kết như vậy. Tâm đâu cần những thủ tục đặc biệt kiểu đó thì nó mới
thiền được.
Nếu các thầy nhận lấy sự nghiệp phát triển tâm bằng con đường tu thiền,
đừng để cho chướng ngại tham dục biết tới những nguyên lý căn bản hay mục
tiêu của việc tu. Đừng để thói tâm tham dục cứ lăng xăng hỏi: ''Thiền cách nào
vậy Ngài'', ''Anh sẽ thiền bao nhiêu? Định ngồi thiền đến bao lâu?''. Dục vọng
trong tâm cứ hỏi này hỏi nọ cho đến khi ta đầu hàng nó, thỏa thuận với nó. Hãy
coi, ngay khi chúng ta thỏa hiệp sẽ ngồi thiền đến giữa khuya, nó sẽ bắt đầu chọc
phá dày vò chúng ta. Mới chưa được mấy chốc là ta đã cảm thấy bất an, thấy
chộn rộn và mất kiên nhẫn, và không thể ngồi thiền tiếp. Khi những chướng ngại
càng tấn công, ta càng trách móc bản thân mình: ''Đồ vô vọng! Sao tệ vậy, bộ
ngồi thiền tiếp sẽ chết hay sao? Ngươi đã hứa sẽ ngồi thiền để làm cho tâm đạt
định sâu samādhi, nhưng sao tâm cứ lăng xăng và chạy nhảy khắp nơi như vậy.
Ngươi thệ nguyện rồi không làm được''. Những ý nghĩ chê bai và chán nản về bản
thân mình lại tấn công dồn dập tâm của chúng ta, và chúng ta chìm vào ác cảm
với chính mình. Chẳng có ai để ta đỗ thừa, ta chỉ còn biết trách chính mình, và