LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 761

sāvaka, trở thành một đệ tử thanh văn của Đức Phật. Một người có thể là một đệ
tử thực thụ của Phật và có thể chứng thành giác ngộ.

Hầu hết những Phật tử chúng ta không hoàn toàn hiểu biết đạo lý chỗ này.

Sự hiểu biết của chúng ta còn hạn hẹp, chưa sâu xa, chưa đúng đắn. Phật tử
chúng ta chỉ lo làm một số việc và nghĩ rằng mình sẽ có được ít nhiều công đức
từ những việc đó. Chúng ta thường nghĩ việc đến chùa nghe giáo lý và cúng
dường là có công có đức. Đó chỉ là nói vậy thôi. Đó là những hành động tốt lành
nên làm, nhưng nó không có nghĩa là hễ đi chùa cúng bái cúng dường là đổi lấy
công đức đâu. Đích thực nếu người nào đến chùa cúng dường để cố ý ‘tích tạo’
công đức thì người đó chỉ đang tích tạo nghiệp xấu mà thôi.

Quý vị chưa hiểu thấu chỗ này. Ai đến chùa cúng dường để cố tích công tích

đức như vậy thì chỉ tạo ra nghiệp xấu mà thôi. (Việc cúng dường đó với mục đích
tham muốn công đức chứ không phải để buông bỏ). Nếu quý vị cúng dường để
buông bỏ và giải tỏa cái tâm (tham), thì điều đó mới mang lại công đức. Còn nếu
cúng dường hay làm gì với mục đích có phước đức, thì họ chỉ tích tạo thêm
nghiệp xấu mà thôi.

Lắng nghe giáo lý để hiểu đúng đạo lý của Phật cũng là một việc khó. Phật

Pháp trở nên khó hiểu và khó tu khi mọi người thực hành với mục đích để đạt
được công đức hay gì gì đó. Mọi người đều đang làm những việc như—giữ giới,
ngồi thiền, bố thí, cúng dường—để mong đạt được điều gì đó. Họ làm với mục
đích được ‘lại quả’!. Họ làm để cầu được gì đó; họ tu để được đắc gì đó. Nếu
chúng ta cầu muốn công đức là chúng ta đang có tham dục. Thiệt ra, nếu có cái gì
để đạt thì ai đạt được? Chúng ta. Nếu có cái gì để mất, thì ai mất nó? Chúng ta.
Và khi mất cái gì, khổ đau lại xuất hiện, đúng không? Người không có gì thì đâu
có gì để mất.

Quý vị có bao giờ nghĩ rằng sống trên đời chỉ để làm được có được những

thứ mình muốn chính là sống trong khổ sở? Sống như vậy chỉ mang lại khổ đau.
Cứ muốn cái này rồi muốn cái khác, cố có cái này rồi cố có cái khác. (Tâm suốt
đời chỉ chạy theo tham muốn vốn không bao giờ được toại nguyện như ý). Vậy
chi bằng, nếu chúng ta làm cho cái tâm này trống không sạch sẽ, chúng ta sẽ có
được mọi thứ. Làm cho tâm trong sạch trống không là giải thoát khỏi tất cả khổ
sở suốt đời đó. Làm cho tâm trong sạch trống không, chúng ta sẽ đạt đến những
cảnh giới sống cao siêu tốt lành hơn, đạt đến sự giải thoát Niết-bàn, và có được

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.