đau ở bàn nhân. Nhưng sau đó, sự đau đớn ở bàn chân vẫn còn đó, và bạn cần
phải trị liệu đúng đắn ngay đó thì mới hết đau được.
Quý vị có thể có những phiền não hay khổ đau ở nhà, thấy khổ tâm quá. Rồi
đi chuốc rượu, tình trạng say rượu là một dạng ngu mờ rất mạnh, lấn lướt cả
những khổ sở ở nhà, do vậy quý vị thấy sự khổ sở ở nhà đã vơi đi. Nhưng thiệt ra
không phải vậy, đó chỉ là tạm thời, chỉ là sự say rượu đang che mờ tâm trí mà
thôi. Khi tỉnh rượu thì những khó khổ vẫn còn đó. Do vậy, say không phải là giải
pháp đúng đắn. Cứ lấy rượu khống chế sự khổ sở, nhưng sự khổ sở đó vẫn luôn
quay lại. Cuối cùng chẳng được gì, chẳng giải quyết được gì để hết khổ; có chăng
chỉ là chuốc lấy bệnh gan và chết sớm hơn.
Ở đời có nhiều thứ sung sướng và hạnh phúc, nhưng đó là những loại hạnh
phúc của kẻ ngu mờ. Đó chỉ là cách của những người ngu si muốn có để khỏi bị
khổ đau. Đó chỉ là cách chạy theo khoái lạc để lấn áp sự khổ đau; đó là cách
không trí tuệ. Nhiều trạng thái ngu mờ khác nhau lẫn lộn trong tâm tạo nên một
cảm giác ‘đang sống tốt’. Thói thường, nếu cái tâm được thả lỏng tự do chạy theo
những trạng thái và thói tính khác nhau của nó thì nó có cảm giác được hạnh
phúc ít nhiều. Nhưng loại hạnh phúc này luôn hàm chứa sự bất hạnh bên trong
nó. Mỗi lần có bất hạnh nổi lên thì sự khổ đau và tuyệt vọng của chúng ta càng
nặng đô hơn. Nó như có một vết thương. Nếu có vết thương nhiễm độc bên trong
mà chúng ta chỉ trị liệu bề ngoài thì nó vẫn không hết khỏi. Bề ngoài nhìn thấy
tốt, nhưng sự nhiễm độc bên trong lan rộng ăn sâu, ta phải làm sao để cắt bỏ nó.
Nếu bị nhiễm trùng bên trong mà ta chỉ điều trị bên ngoài thì sẽ không bao giờ
hết. Bề ngoài chỉ là vậy, một chút hạnh phúc tạm thời, còn bên trong vẫn âm ỉ sự
khổ đau tiềm tàng bộc phát.
Đường lối của thế gian này cũng giống vậy. Những vấn đề của thế gian
chẳng bao giờ hết. Do vậy bao nhiêu luật lệ trên đời đã được chế ra cho những xã
hội và xứ sở khác nhau để liên tục giải quyết những vấn đề của thế sự. Những
luật lệ mới liên tục được lập ra để xử lý những vấn đề và tình trạng mới xảy ra
trên đời. Luật lệ có thể giải quyết những vấn đề trong một thời gian nào đó,
nhưng càng lúc càng phải lập ra thêm nhiều luật lệ và giải pháp khác để liên tục
xử lý đủ loại vấn đề phát sinh. Thế gian này là vậy, tất cả những luật lệ liên tục
được chế ra để giải quyết và cải thiện những vấn đề bề ngoài của xã hội. Đó chỉ
là bề ngoài, không thể nào giải quyết tận gốc bên trong. Sự nhiễm trùng vẫn còn