mục tiêu Niết-bàn, nếu chúng ta chỉ lo nhắm vào những mục tiêu ích kỷ của cái
‘ta’, cái ngã, sự ràng buộc và dính chấp một cách không ngừng, thì mọi việc tu
hành sẽ không trở thành một nhân nào để dẫn đến Niết-bàn.
Khi chúng ta đối xử với những người khác và họ luôn nói về cái ‘ta’, ‘của
ta’, ‘của chúng ta’ và bản ngã, thì chúng ta lập thức đồng ý với cách nói đó.
Chúng ta lập tức nghĩ: ''Ừ, điều đó đúng thôi!''. Nhưng thực ra điều đó không
đúng. Ngay cả khi cái tâm đang nói ''Đúng, đúng'' thì chúng ta cũng phải nỗ lực
kiểm soát chỗ này. Cũng giống như một đứa trẻ sợ ma. Có thể cha mẹ cũng sợ ma
luôn. Nhưng là cha mẹ thì không nên nói về sự sợ ma, nếu họ nói họ sợ ma thì
đứa con sẽ cảm thấy nó không được bảo vệ, nó càng sợ hơn. Cha mẹ phải nói:
''Không, không có ma nào hết. Ba mẹ không sợ ma. Đâu có ma cỏ gì mà con phải
sợ. Con đang ở trong nhà mình với ba mẹ mà, sao con lại sợ như vậy''. Dù cha mẹ
có thể cũng sợ ma, nhưng khi nghe con cái nói sợ ma, cha mẹ cũng nói sợ luôn
thì có lẽ cả cha mẹ con cái cùng nhảy lên và bỏ chạy, cuối cùng bỏ nhà bỏ cửa đi
chỗ khác luôn.
Làm người bĩnh tĩnh phải nên kiểm soát được chỗ này. Hùa nhau sợ và bỏ
chạy là không khôn ngoan. Chúng ta phải biết nhìn vào sự việc một cách rõ ràng
và học cách đối diện xử lý nó. Ngay cả khi quý vị cảm thấy những hình tướng lờ
mờ là thực, quý vị cũng phải tự khuyên mình đó không phải là thực. Cứ làm
ngược lại như vậy. Phải dạy dỗ chính mình ở bên trong nội tâm. Khi nào tâm
đang trải nghiệm thế giới theo cơ sở cái ‘ta’ và nó nghĩ rằng đó là đúng là thực,
thì ngay lúc đó quý vị phải có khả năng nói lại rằng: ''Điều đó là không đúng, đó
không phải thực''. Quý vị phải cố bơi nổi trên mặt nước, đừng để bị chìm trong
biển lũ của những thói tâm thói tính của thế gian thế tục. Nước thế tục sẽ tràn
ngập cái tâm của chúng ta nếu chúng ta cứ chạy theo mọi thứ thế tục. Chúng ta
cứ bỏ ‘nhà’ chạy theo mọi thứ thế tục bên ngoài, khi bị lũ lụt cuốn đi, còn ai
chăm sóc ‘căn nhà’ của chính mình?
Nibbāna paccayo hotu – người tu không cần phải nhắm đến điều gì khác hay
mục tiêu nào khác. Chỉ cần nhắm đến mục tiêu Niết-bàn. Đừng nhắm đến những
mục tiêu thế tục, tất cả những sự trở thành và sinh thành, tất cả mọi sự công đức
và đức hạnh đều vẫn còn là mục tiêu thế tục. Hãy làm những hành động công đức
và tích tạo những thiện nghiệp, hy vọng điều đó sẽ giúp chúng ta đạt đến những
trạng thái tốt lành hơn, chúng ta không cần phải ước muốn nhiều thứ; chỉ cần