LẼ SINH DIỆT, LÝ TU HÀNH - Trang 789

đâu cả. Nó chỉ đang ở đó gần cây xoài. Do vậy Đức Phật đã dạy: Nibbāna
paccayo hotu
: Hãy lấy Niết-bàn làm mục tiêu duy nhất. Hãy nỗ lực tu tập hết
mình để đạt được mục tiêu đó; đừng có nhắm đến những mục tiêu gần của thế
tục, đừng kết thúc như một trái xoài chỉ rụng xuống dưới cây và chẳng đi đến đâu
cả.

Hãy thay đổi và chuyển hóa cảm nhận của quý vị về mọi thứ theo cách nhìn

như vậy. Nếu quý vị biết chuyển đổi như vậy, quý vị sẽ có được sự bình an lớn
lao. Thay đổi cách nghĩ và cách nhìn, xin quý vị hãy làm vậy; hãy đi đến để thấy
và biết. Nếu quý vị đã thấy và biết, vậy thì còn ước muốn đi tới chỗ nào nữa? Lúc
đó cái gì là cũng có. Giới hạnh cũng sẽ có mặt. Giáo Pháp cũng hiện tiền. Điều
này đâu phải là quá xa xôi; do vậy mong quý vị suy xét suy nghĩ về chỗ này.

Khi quý vị chuyển đổi cách nhìn thì quý vị sẽ nhận thấy điều đó giống như

đang nhìn những chiếc lá rụng khỏi cây. Khi lá già và khô héo, nó rụng khởi cây.
Và khi đến mùa khác, chúng lại mọc ra lại. Có ai đi cứ đi than khóc khi nhìn lá
rụng và mừng vui khi thấy lá mọc ra không? Nếu quý vị làm vậy, chắc quý vị
cũng điên khùng đến nơi rồi, phải không? Điều đó chỉ là vậy, chết chỉ là vậy, chết
sống chỉ là như vậy, đó chỉ là đường lối sinh diệt của tự nhiên. Nếu chúng ta biết
nhìn mọi thứ theo cách nhìn như vậy thì chúng ta được thư thái và bình tâm.
Chúng ta hiểu rõ đó chỉ là những trật tự và đường lối diễn ra của tự nhiên. Không
cần biết chúng ta đã chết và tái sinh tái sinh bao nhiêu lần nhiêu kiếp đã rồi, đó
đơn giản là quy luật của tự nhiên. (Có sinh là có tử). Khi người nào chịu học hiểu
Giáo Pháp, đạt được sự hiểu biết rõ ràng và thực thụ chuyển đổi cách nhìn về thế
gian theo cách như vậy, người đó sẽ thực chứng sự bình an và sẽ được giải thoát
khỏi những sự hoang mang sợ hãi trong cuộc sống này.

Nhưng điều thực sự quan trọng là chúng ta đang có cuộc sống đó ngay đây,

ngay trong hiện tại. Chúng ta đang nếm trải những nghiệp quả của những nghiệp
thiện ác trong quá khứ. Khi những chúng sinh được sinh ra vào trong thế gian
này, đó là sự biểu hiện của những nghiệp trong quá khứ. Tất cả mọi thứ sướng,
khổ, vui, buồn chúng ta đang có trong hiện tại đều là kết quả của những hành
động (nghiệp) chúng ta đã làm trước đây. Nghiệp được sinh trong quá khứ và
được nếm trải trong hiện tại. Rồi thì hiện tại lại chính là cơ sở của tương lai, bởi
trong khi nếm trải những nghiệp quá khứ, chúng ta tạo nên những nghiệp mới là
nhân của tương lai; và tương lai sẽ nếm trải những nghiệp chúng ta đang làm

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.