trong hiện tại. Sự di chuyển từ kiếp sống này qua kiếp sống khác cũng xảy ra theo
nguyên lý (nhân quả nghiệp quả) như vậy. Quý vị phải nên hiểu rõ điều này.
Việc lắng nghe Giáo Pháp sẽ giải quyết những sự nghi ngờ nghi vấn của quý
vị. Việc lắng nghe Giáo Pháp sẽ khai sáng cách nhìn của quý vị về mọi thứ trên
đời, và chuyển đổi cách sống của quý vị. Khi những nghi ngờ đã được giải tỏa,
khổ đau sẽ chấm dứt. Quý vị sẽ không còn tạo tác những tham muốn và những
khổ lụy ưu phiền trong tâm trí. Rồi thì sao, rồi khi có thứ gì không làm quý vị vui
sướng, quý vị cũng không thấy khổ đau, bởi quý vị đã hiểu được bản tính thay
đổi vô thường của mọi thứ mọi sự trong đời. Và nếu có thứ gì làm quý vị vui
sướng, quý vị cũng không bị quá khích, không chạy dính theo nó, không bị dính
độc bởi nó, bởi quý vị đã biết rõ cách để buông bỏ mọi thứ một cách đúng đắn.
Quý vị biết duy trì một cách nhìn cân bằng, bởi quý vị đã rõ biết về lẽ vô thường
và đã biết cách để giải quyết những vấn đề theo đúng Giáo Pháp. Quý vị biết rõ
những trạng thái tốt và trạng thái xấu đều luôn luôn biến đổi, vô thường. Sau khi
đã biết rõ bản chất vô thường của những hiện tượng bên trong (thân này), chúng
ta đi đến biết rõ những hiện tượng bên ngoài. Nếu không dính chấp vào những
thứ bên ngoài, thì chúng ta không dính chấp vào những thứ bên trong (thân này).
Sau khi quán sát mọi thứ bên trong bản thân mình và bên ngoài bản thân mình,
chúng ta nhìn thấy tất cả đều hoàn toàn tương tợ giống nhau.
Bằng cách tu tập và đạt đến theo cách như vậy, chúng ta có thể thường trú an
trú trong một trạng thái tự nhiên, đó là sự bình an và tĩnh lặng. Nếu chúng ta có bị
chửi mắng hay bị sỉ nhục, chúng ta vẫn không bị kích động hay sân tức. Nếu
chúng ta được khen ngợi hay nịnh hót, chúng ta cũng không bị kích động hay tự
mãn tự đại. Cứ để mọi sự diễn ra theo cách như vậy, chúng ta bình tâm, không bị
tác động bởi những thứ bên ngoài và người ngoài. Đó là sự tự do. Đó là giải
thoát. Nếu đã hiểu biết rõ bản chất của hai cực đoan sướng và khổ đích thực là gì,
thì chúng ta có thể sống trong sự bình an thư thái. Nếu đã làm được vậy, chúng ta
đâu còn chạy theo hay dừng lại ở cực đoan sướng hay khổ nào nữa. Đây mới
chính là niềm hạnh phúc và bình an đích thực, vượt trên tất cả mọi thứ của thế
gian. Lúc đó người tu đã vượt trên tất cả mọi điều thiện ác. Vượt trên nhân quả,
vượt trên sinh tử. Sau khi được sinh ra vào thế gian này, một người có thể vượt
trên thế gian. Vượt trên thế gian, hiểu biết rõ thế gian— đây mới chính là mục
tiêu của lời Phật dạy. Phật không nhắm đến những mục tiêu con người phải tiếp