là người đầu tiên rời bỏ Steinway và chuyển sang chương trình
nghệ sĩ của Yamaha. Những tài năng chớm nở tại các trường đại
học lớn như Stanford và Michigan cũng được Yamaha chiêu mộ,
tương tự với những nơi thường xuyên cần nhiều đàn piano cùng lúc
như các hiệp hội âm nhạc và nhạc viện. Tất cả những điều này báo
hiệu rằng kẻ ngoại quốc cuối cùng cũng đã chiếm được vũ đài, và
theo như Steinway từng chính thức lên tiếng thì vũ đài đó chính là
“mạch máu” của cả công ty. Yamaha nay đã trở thành nhà sản xuất
piano lớn nhất thế giới, với lượng sản xuất rơi vào khoảng 200.000
nhạc cụ mỗi năm, làm lu mờ Steinway với chỉ vỏn vẹn 6.000 chiếc.
LỢI THẾ CỦA KẺ ĐẾN SAU
Khi chúng tôi nghiên cứu lịch sử chế tạo đàn piano trong các buổi
hội thảo cấp điều hành, các nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm
thường chỉ ra thành công của Yamaha là nhờ các yếu tố sau: (1) Ev
Rowan, người quản lý bán hàng đã không ngừng theo đuổi thị
trường Mỹ; (2) sự bùng nổ thị trường đàn piano tại Nhật, cho phép
Yamaha đạt được thành công tại quê nhà; (3) tự động hóa quá trình
sản xuất giúp cắt giảm chi phí sản xuất đi rất nhiều; (4) khao khát
cháy bỏng nhằm tạo ra những chiếc đại dương cầm tốt, bước chân
vào một phân khúc thị trường nhiều lợi nhuận hơn; (5) một nhà lãnh
đạo biết nhìn xa trông rộng, kiên trì với chiến lược bành trướng của
mình trong suốt ba thập kỷ.
Tất cả những điều này đều là sự thật, nhưng chúng chỉ gần đúng
mà thôi. Họ đưa ra lời giải thích ngay lập tức về thành công của
Yamaha nhưng không nói rõ nguyên nhân cuối cùng. Điều hữu ích
nhất cho chúng ta chính là đi sâu hơn và lý giải tại sao Yamaha làm
được những điều trên và vượt qua Steinway.
a1
Hình 1.1 Phễu kiến thức
Hình 1.1, phễu kiến thức, mô tả quá trình mà chúng ta quan sát thấy
trong việc sản xuất đàn piano cũng như dệt may.
20
Mô hình của
chúng rất giống nhau, như chúng ta có thể thấy, nên chúng ta có thể