LỊCH SỬ DO THÁI - Trang 13

thuyết đó đã được biên tập, tổng hợp, điều chỉnh cẩn thận để cung cấp sự
biện minh lịch sử và sự ủng hộ thiêng liêng đối với niềm tin, tập tục, nghi
lễ tôn giáo của cộng đồng người Do Thái hậu Tha hương. Các cá nhân
được mô tả trong những cuốn sách ban đầu này không phải là người thật,
mà là các vị anh hùng huyền thoại hoặc các nhân vật tổng hợp đại diện cho
toàn thể các bộ tộc.

4

Do đó, không chỉ Abraham và các tổ phụ khác, mà cả Moses lẫn Aaron,
Joshua và Sampson, đều hoà vào huyền thoại và trở nên giống như
Hercules và Perseus, Priam và Agamemnon, Ulysses và Aeneas. Dưới ảnh
hưởng của Hegel và các học giả theo trường phái của ông, sự mặc khải Do
Thái và Kitô, như đã trình bày trong Kinh Thánh, được diễn giải lại như là
một sự phát triển xã hội học quyết định luận từ sự mê tín kiểu bộ tộc
nguyên thủy thành thần học tinh tế thời đô thị. Vai trò độc đáo của người
Do Thái do thần thánh ban cho được đẩy vào hậu trường, thành tựu của chủ
nghĩa độc thần Moses liên tục bị bào mòn, và việc viết lại lịch sử Cựu ước
nhuốm màu tư tưởng bài Do Thái giáo tinh vi, thậm chí bài cả người Do
Thái. Công trình tập thể của các học giả Đức về Kinh Thánh trở thành quan
điểm học thuật chính thống, đạt tới trình độ cao về tính thuyết phục và phức
tạp trong lời dạy của Julius Wellhausen (1844-1918), tác giả cuốn sách
đáng chú ý Prolegomena to the History of Ancient Israel (Giới thiệu lịch sử
Israel cổ đại), xuất bản lần đầu năm 1878.

5

Trong nửa thế kỷ, Wellhausen

và trường phái của ông thống trị cách tiếp cận này đối với việc nghiên cứu
Kinh Thánh, nhiều ý tưởng của ông ảnh hưởng đến cách sử gia đọc Kinh
Thánh, kể cả hiện nay. Một vài học giả thế kỷ 20 nổi bật như M. Noth và A.
Alt, đã giữ lại cách tiếp cận mà về cơ bản là hoài nghi này, khi cho rằng các
truyền thống trước thời chinh phạt là huyền thoại, và rằng người Do Thái
chỉ trở thành một dân tộc trên đất Canaan từ sau thế kỷ 12 TCN; bản thân
cuộc chinh phạt về cơ bản cũng là huyền thoại, chủ yếu là một quá trình
thâm nhập hoà bình.

6

Những người khác gợi ý rằng nguồn gốc của Israel cổ

đại nằm trong việc một cộng đồng sùng đạo rút khỏi xã hội Canaan mà họ
cho là thối nát.

7

Do đó, các giả thuyết này kia đều cho rằng mọi lịch sử

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.