hợp với các niềm tin tôn giáo của một kỷ nguyên muộn hơn hẳn, thường là
những sự kiện mà trong đó chẳng có điều gì như thế cả. Chúng tượng trưng
cho các phong tục rõ ràng lạ lẫm và không thể giải thích được đối với
những người biên tập sau này vào thiên niên kỷ 1, với sự sùng kính dành
cho Kinh Thánh và các truyền thống được truyền lại cho họ, đã đơn giản là
chép lại nguyên xi chứ không có bất cứ nỗ lực hợp lý hóa nào. Một số đoạn
trong Kinh Thánh vẫn khó hiểu đối với chúng ta, nhưng nhiều đoạn khác
giờ đây có thể giải thích nhờ vào các phiến đất sét được tìm thấy.
Do đó, các phiến đất sét ở Ebla và Mari chứa những tài liệu hành chính và
pháp lý nói đến những người có cái tên kiểu tổ phụ như Abram, Jacob,
Leah, Laban và Ishmael; ngoài ra còn có nhiều cách diễn đạt mang tính gợi
ý và những từ vay mượn liên quan đến tiếng Hebrew.
Hơn nữa, những
người kiện tụng vô danh ở đầu thiên niên kỷ 2 TCN này đối mặt với cùng
loại khó khăn, bắt nguồn từ việc không có con, ly hôn, thừa kế và quyền
thừa kế, như những người trùng tên họ trong Kinh Thánh. Kế hoạch tuyệt
vọng của Abraham nhằm đưa một trong những người hầu của mình thành
người thừa kế, vì ông không có người thừa kế đúng nghĩa, và đề nghị nhận
Eleazer làm người thừa kế tạm quyền của ông, phản ánh rất sát các tập tục
ở Nuzi. Trong các phiến đất sét cũng có ghi lại cách đối xử y hệt của
Abraham với vợ là Sarah, khi cực chẳng đã ông phải dùng người hầu của
vợ là Hagar làm tì thiếp vì vợ không có khả năng sinh con - và thực ra cũng
vì những hậu quả bất hạnh sau đó trong gia đình. Các hợp đồng hôn nhân ở
Nuzi đúng là cho phép những tình huống này xảy ra. Một phiến đất tìm
thấy ở Nuzi minh chứng việc bán quyền thừa kế của một người anh cho
một người em trai để đổi lấy ba con cừu, giống như việc Esau chuyển
quyền thừa kế của mình cho Jacob để đổi lấy thật nhiều súp hầm.
phiến đất khác ở Nuzi cũng ghi lại một ví dụ về sức mạnh ràng buộc của
việc cho tài sản bằng lời nói, dưới dạng một lời cho phép từ trên giường
của người hấp hối - từ đó soi sáng cho cảnh đáng chú ý trong Sáng thế ký
27, khi Jacob và mẹ là Rebecca ủ mưu lừa dối cha, Isaac, để ông chỉ định
mình là người thừa kế. Đáng kể nhất có lẽ là các bản lưu trữ ở Nuzi giải